Ngăn ngừa tham nhũng trong quản lý và phân phối vắc-xin Covid-19
Ngày 11/3/2020, Tổ chức y tế thế giới (WHo) tuyên bố về đại dịch SaRS-Covi-2 (CoVID-19). Đến nay, tỷ lệ người nhiễm bệnh và tỷ lệ tử vong liên tục tăng trên toàn cầu. Điều này cho thấy việc sản xuất, phát triển và quản lý, phân phối vắc-xin một cách hợp lý, an toàn, hiệu quả, nhanh chóng và công bằng là hết sức cấp thiết. Nhiều quốc gia đã đề ra kế hoạch và lộ trình để có thể sản xuất, cung cấp hoặc mua vắc-xin cho toàn bộ người dân trong nước. Do đó, quy mô và mức độ phức tạp của việc quản lý, phân phối và ưu tiên vắc-xin sẽ là chưa từng có tiền lệ. Để hỗ trợ các quốc gia trong thời kỳ đại dịch CoVID-19, Cơ quan Phòng, chống Ma túy và Tội phạm của liên hợp quốc (uNoDC) đã ban hành tài liệu CoVID-19 và những nguy cơ tham nhũng; chỉ ra các rủi ro tiềm ẩn và khuyến cáo những biện pháp giảm thiểu nguy cơ tham nhũng trong việc triển khai vắc-xin CoVID-19. Bài viết này được trích một số nội dung và dịch từ tài liệu nói trên.
(1) Cuộc đua sản xuất vắc-xin
Quá trình nghiên cứu và phát triển vắc-xin vô cùng phức tạp và tỷ mỷ, bao gồm nhiều bước: Giai đoạn nghiên cứu ban đầu, đơn xin cấp bằng sáng chế, giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng (gồm ba giai đoạn thử nghiệm lâm sàng), sau cùng là bước đăng ký. Nếu bỏ qua bất kỳ một bước nào cũng sẽ gia tăng rủi ro làm tổn hại đến sức khỏe người dùng, đồng thời làm làm mất lòng tin của người dân về lợi ích của vắc-xin. Nhu cầu cấp thiết về vắcxin hiện nay đã đẩy nhanh quá trình sản xuất (vắc-xin) có thể tạo cơ hội cho tham nhũng phát triển. Xung đột lợi ích liên quan đến việc tài trợ cho nghiên cứu và phát triển vắcxin COVID-19 là một nguy cơ tham nhũng. Ví dụ như, khi một quan chức cấp cao của chương trình nghiên cứu và phát triển vắc-xin COVID-19 của Chính phủ tham gia vào quá trình nghiên cứu và phát triển vắc-xin, người này từng làm việc cho một công ty vắcxin tư nhân đang đấu thầu một hợp đồng lớn theo chương trình của chính phủ để sản xuất vắc-xin, lại tham gia vào quá trình ra quyết định của chính phủ về hợp đồng đó.
Ngăn ngừa tham nhũng trong quản lý và phân phối vắc-xin Covid-19 (Ảnh minh họa) |
Một số quốc gia đã thành lập các ủy ban đặc biệt để đàm phán với các phòng thí nghiệm và trường đại học đang tiến hành nghiên cứu và phát triển các vắc-xin tiềm năng. Vậy nhưng, những giao dịch như trên đôi khi lại thiếu minh bạch và tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng. Các phòng thí nghiệm và trường đại học này thường xuyên phải ký các tuyên bố bảo mật như một phần trong thỏa thuận của họ với ủy ban đặc biệt để bảo đảm nguồn cung vắc-xin cho người dân ở các nước có thu nhập cao. Những thỏa thuận như vậy khiến cơ hội nhận được vắc-xin COVID-19 của những nước thu nhập thấp, kém phát triển giảm đi đáng kể, gây mất công bằng trên toàn thế giới.
Việc triển khai thành công chương trình tiêm chủng COVID-19 đòi hỏi phải có hệ thống cung ứng vắc-xin rất lớn. Hệ thống cung ứng văc-xin cao như vậy, cần phải làm tốt việc bảo quản, xử lý và quản lý kho vắc-xin hiệu quả; kiểm soát nhiệt độ nghiêm ngặt trong chuỗi cung ứng; và duy trì hệ thống thông tin quản lý vận chuyển đầy đủ. Điều này rất quan trọng nhằm bảo vệ nguồn cung cấp vắc-xin COVID-19, ngăn chặn bất kỳ sự gián đoạn nào từ khâu sản xuất đến khâu cung cấp dịch vụ.
Nguy cơ tham nhũng có thể diễn ra trong suốt chu trình mua sắm vắc-xin. Trong giai đoạn trước khi đấu thầu, nguy cơ tham nhũng bao gồm: Dự tính không chính xác nhu cầu đối với một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể; không tuân thủ các thủ tục đấu thầu và cố tình chỉnh sửa hồ sơ mời thầu để có lợi cho một nhà thầu cụ thể. Trong giai đoạn đấu thầu, có nguy cơ các quan chức chính phủ nhận hối lộ hoặc lại quả từ các nhà cung cấp, cũng như nguy cơ thông đồng và phân chia thị trường giữa các nhà thầu. Các liên kết khép kín như vậy phát triển mạnh nhờ tính năng loại trừ và thậm chí hơn thế nữa khi sự giám sát được đánh đổi để lấy tốc độ và tác động nhanh chóng. Cuối cùng, trong giai đoạn sau đấu thầu, rủi ro tham nhũng bao gồm lập hóa đơn sai, thay đổi thỏa thuận hợp đồng và không cung cấp vắc-xin đã mua.
Do tính cấp thiết, tính linh hoạt cần thiết và thời gian, tốc độ yêu cầu của nhu cầu mua vắc-xin, điều này có thể tạo cơ hội cho sự tùy tiện của cá nhân và có thể làm tăng thêm nguy cơ tham nhũng. Nhiều quốc gia đã ban hành hợp đồng trực tiếp với những nhà cung cấp mà không qua quá trình đàm phán cạnh tranh và phải đối mặt với những thách thức trong việc bảo đảm áp dụng các biện pháp kiểm soát để phát hiện và ngăn chặn các hành vi lạm dụng và tham nhũng.
(4) Nguy cơ tham nhũng trong vận hành quỹ hỗ trợ khẩn cấp
Các biện pháp giảm thiểu nguy cơ tham nhũng
(2) Mua sắm vắc-xin minh bạch và có trách nhiệm: Quy trình mua sắm công khẩn cấp minh bạch và có trách nhiệm rất quan trọng trong thời kỳ đại dịch và có thể được thúc đẩy thông qua hợp đồng mở và mua sắm điện tử. Hợp đồng mở có thể hiệu quả trong việc giảm tham nhũng vì nó cung cấp cho công chúng thông tin về việc: Ai đang mua cái gì, từ ai, với giá và số lượng bao nhiêu?. Ngoài ra, mua sắm điện tử có thể hiệu quả trong việc giải quyết tham nhũng. Nó cho phép cung cấp công khai các dữ liệu liên quan, chẳng hạn như quá trình đấu thầu và trúng hợp đồng thông qua một trang web chuyên dụng, do đó bảo đảm yếu tố minh bạch.
(3) Minh bạch các tiêu chí những người được ưu tiên tiêm vắc-xin và thông tin công khai về các chương trình vắc xin: Chính phủ cần có các tiêu chí rõ ràng, minh bạch và khách quan cho những người thụ hưởng, những đối tượng được ưu tiên và thông báo rộng rãi cho người dân. Tháng 10/2020, WHO đã ban hành Hướng dẫn về cách thức các chính phủ ưu tiên người được nhận vắc-xin theo lộ trình. Cùng với đó, các kênh truyền thông với cách thức tiếp cận rộng rãi, rõ ràng để nâng cao nhận thức và hiểu biết của người thụ hưởng và các chương trình vắc-xin, là chìa khóa quan trọng khi vắc-xin đã sẵn sàng để triển khai. COVAX cũng có thể cung cấp hỗ trợ cho các chính phủ trong lĩnh vực này.
(5) Thực hiện đánh giá rủi ro tham nhũng: Để bảo đảm sự khả thi và hiệu quả trước khi triển khai vắc-xin rộng rãi, các tổ chức công có thể sử dụng đánh giá rủi ro tham nhũng để xác định các lỗ hổng tham nhũng trong hoạt động của họ và đưa ra các chiến lược hiệu quả, tiết kiệm chi phí để giảm thiểu các lỗ hổng hoặc rủi ro đó. Việc đánh giá rủi ro tham nhũng kịp thời trong các bộ hoặc cơ quan y tế được ủy thác mua sắm và phân phối vắc-xin COVID-19 sẽ giảm thiểu rủi ro tham nhũng tiềm ẩn trong quá trình phân phối vắc-xin.
(6) Tăng cường sự tham gia giám sát của các tổ chức xã hội: Sự tham gia của các tổ chức xã hội trong việc hoạch định chính sách; giám sát hệ thống y tế là một yếu tố cần thiết trong nỗ lực kiềm chế tham nhũng trong lĩnh vực y tế. Trong đại dịch COVID-19, các tổ chức xã hội, các tổ chức phi chính phủ… dựa vào cộng đồng, người dân có thể hỗ trợ các nỗ lực của chính phủ để chống tham nhũng. Thúc đẩy sự tham gia tích cực của các tổ chức xã hội bao gồm: Tạo điều kiện và khuyến khích các tổ chức đó tham gia vào quá trình ra quyết định liên quan đến việc phân bổ, phân phối vắcxin COVID-19 (bao gồm cả những quy trình liên quan đến việc ưu tiên người được tiêm, mua sắm vắc-xin và phân phối quỹ khẩn cấp cho các chương trình vắc-xin).
(7) Bảo vệ các nhà báo và người tố cáo: Các nhà báo điều tra đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong thời kỳ khủng hoảng khi thông tin sai lệch có thể được sử dụng để bảo vệ những kẻ tham gia vào các hoạt động tham nhũng. Các cuộc điều tra của các nhà báo có thể giúp phơi bày các cáo buộc tham nhũng hoặc rủi ro tham nhũng trong hệ thống y tế, do đó, rất quan trọng trong việc đưa vấn đề này đến sự chú ý của công chúng và những người ra quyết định. Các biện pháp bảo đảm sự bảo vệ và an toàn cho các nhà báo là điều cốt yếu để họ hành động mà không sợ hãi và mang thông tin quan trọng đến với người dân. Tương tự như vậy, trong thời kỳ đại dịch, những người tố cáo rất quan trọng vì nguy cơ gia tăng các cơ hội để tham nhũng trong thời kỳ khủng hoảng.
“Theo quan điểm này, Hàn quốc đã đưa ra cơ chế báo cáo ủy quyền để thúc đẩy tính bảo mật, với những hạn chế về báo cáo ẩn danh theo Đạo luật Bảo vệ lợi ích công cho người tố cáo. Theo hệ thống báo cáo ủy quyền, luật sư có thể gửi thông tin thay mặt người tố cáo và tên luật sư sẽ được liệt kê trong báo cáo chính thức. Với những người tố cáo còn lại chưa đăng ký, nguy cơ tiết lộ danh tính của họ được giảm thiểu”. |
2. Cơ chế kiểm toán, kiểm soát, trách nhiệm giải trình và báo cáo toàn diện để giám sát quá trình giải ngân và xác minh việc tiếp nhận phù hợp: Sẽ có nguồn tài chính khổng lồ được huy động cho việc triển khai bất kỳ loại vắc-xin COVID-19 nào trên toàn cầu. Các nguồn tài chính này sẽ đòi hỏi cơ chế kiểm toán, giám sát và báo cáo toàn diện để bảo đảm trách nhiệm giải trình và giảm thiểu rủi ro tham nhũng một cách hiệu quả.
“Tại Philippines, luật khẩn cấp đã cho phép thành lập ủy ban giám sát chung của quốc hội với yêu cầu Tổng thống phải đệ trình báo cáo hàng tuần lên quốc hội về việc phân bổ và sử dụng các quỹ dành riêng cho việc giải quyết đại dịch CoVID-19”. |
(1) Ví dụ, trong cuộc khủng hoảng dịch bệnh do vi rút Ebola ở Sierra Leone, Dịch vụ Kiểm toán của Sierra Leone đã phát hiện thiếu tài liệu chứng từ làm cơ sở cho khoản thanh toán gần 3,3 triệu đô la từ các tài khoản chỉ đạo dịch bệnh Ebola của Chính phủ Sierra Leone và 2,5 triệu đô la giải ngân chưa hoàn thành tài liệu. Báo cáo từ Dịch vụ Kiểm toán cũng ghi nhận nhiều ví dụ rõ ràng về gian lận và tham nhũng, chẳng hạn, trong việc mua sắm vật tư và thanh toán cho nhân viên ứng phó với Ebola. |