Ban Nội chính Tỉnh ủy Ninh Bình triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024

Thứ Năm, 28/12/2023, 17:59 [GMT+7]
    Ngày 27/12/2023, Ban Nội chính Tỉnh ủy Ninh Bình tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) và cải cách tư pháp năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024. Đồng chí Lê Hữu Quý, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh chủ trì Hội nghị.
 
    Dự hội nghị có các thành viên Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh; Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh; đại diện các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy; lãnh đạo các cơ quan trong khối nội chính tỉnh; Thường trực các huyện ủy, thành ủy; Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh.
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Theo Báo cáo tại Hội nghị, năm 2023, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy tích cực, chủ động triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Trong đó, đã nghiên cứu, đề xuất, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, thông báo kết luận của Trung ương; chủ động nắm tiến độ, tham mưu chủ trương xử lý các vụ án, vụ việc theo diện Ban Chỉ đạo PCTNTC theo dõi, chỉ đạo; tham mưu đưa 03 vụ án, 01 vụ việc vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo; tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư do Thường trực Tỉnh ủy giao và công dân gửi đến Ban; thực hiện nghiêm túc việc trực và xử lý các thông tin kiến nghị qua đường dây nóng của Tỉnh ủy; thực hiện tốt các nhiệm vụ của Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh.
 
Đồng chí Lê Hữu Quý, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy phát biểu kết luận Hội nghị
Đồng chí Lê Hữu Quý, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy phát biểu kết luận Hội nghị
    Trong năm, việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trong khối nội chính cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, PCTNTC được các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo có chuyển biến tích cực. Hoạt động điều tra, truy tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp, xét xử, thi hành án, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, công tác quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, không phát sinh điểm nóng, phạm pháp hình sự giảm 14%, tỷ lệ điều tra, khám phá án vượt 19% chỉ tiêu Bộ Công an giao, tai nạn giao thông giảm, các tai, tệ nạn xã hội được kiềm chế. Các vụ án phức tạp, nhạy cảm nhanh chóng được điều tra, xử lý, không để xảy ra dư luận xấu trong Nhân dân.
 
    Các huyện, thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính, PCTNTC và cải cách tư pháp; thực hiện nghiêm việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân, chỉ đạo xử lý, giải quyết các vụ việc phức tạp, dư luận xã hội quan tâm trên địa bàn, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 
    Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí chủ trì Hội nghị đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm 2023, chỉ ra những hạn chế còn tồn tại, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác nội chính, PCTNTC và cải cách tư pháp.
 
    Đối với các các kiến nghị, đề xuất của các đại biểu tại Hội nghị, Ban Nội chính Tỉnh ủy sẽ tiếp thu, tổng hợp đầy đủ, báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo PCTNTC và Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh nghiên cứu, xem xét, chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết kịp thời.
 
    Năm 2024, ngoài thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm đã nêu trong dự thảo Báo cáo và các nội dung đã thống nhất tại Hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan, đơn vị trong khối Nội chính, đặc biệt là các huyện ủy, thành ủy cần quan tâm nâng cao vai trò của bộ phận tham mưu giúp việc về công tác nội chính, PCTNTC và cải cách tư pháp. Thực hiện có hiệu quả các quy chế phối hợp đã ký kết; kịp thời cung cấp, trao đổi thông tin, tài liệu cho cơ quan phối hợp phục vụ công tác tham mưu cho Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy về công tác nội chính, PCTNTC và cải cách tư pháp.
Bích Hạnh 
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Ninh Bình)
.