Nam Định: Tổng kết công tác rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước

Thứ Hai, 23/05/2022, 08:24 [GMT+7]
    Tỉnh ủy Nam Định vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước. Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh dự và chủ trì Hội nghị. Cùng dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; đại diện thường trực các huyện ủy, thành ủy; đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, sở, ngành, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh; Chánh Văn phòng các huyện ủy, thành ủy; Chánh Thanh tra các huyện, thành phố, sở, ngành và lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên Ban Nội chính Tỉnh ủy.
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Trong những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo ngành thanh tra, các cơ quan liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ thanh tra nói chung trong đó có việc thực hiện các kết luận, kiến nghị và quyết định xử lý đối với các kết luận thanh tra về kinh tế - xã hội tại các sở, ngành, các huyện, thành phố và Thanh tra tỉnh. Đôn đốc thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước. Ngành thanh tra đã có nhiều cố gắng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ về công tác thanh tra theo kế hoạch và thanh tra đột xuất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tổ chức xây dựng lực lượng ngành thanh tra phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mục đích, yêu cầu đặt ra là quá trình thanh tra phải chính xác, khách quan, trung thực, dân chủ, công khai, có chất lượng, hiệu quả, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đơn vị thanh tra, kết luận thanh tra được ban hành phải có tính khả thi, giúp tổ chức, cá nhân thanh tra nhận thức rõ các khuyết điểm, tồn tại và tự giác thực hiện theo đúng các quy định. 
 
Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại Hội nghị
    Thực hiện Hướng dẫn số 06-HD/BNCTW, ngày 16/4/2015 về “Tổ chức rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội tại các địa phương” và Văn bản số 311-CV/BNCTW, ngày 09/6/2016 của Ban Nội chính Trung ương về “Thực hiện kết luận Phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hằng năm tiến hành rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh tra bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; đã tập trung chỉ đạo các tổ chức thanh tra xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra sát với tình hình thực tế tại địa phương; các cuộc thanh tra được triển khai trên nhiều lĩnh vực, có trọng tâm, trọng điểm tập trung vào lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đã phát hiện, xử lý, kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý sai phạm, thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước và tập thể, cá nhân. Các kết luận thanh tra đảm bảo chính xác, khách quan; các sai phạm nêu trong kết luận thanh tra có căn cứ, kiến nghị xử lý đúng bản chất sai phạm; việc triển khai thực hiện kết luận, kiến nghị sâu sát, triệt để và đạt kết quả tốt; do đó đã kịp thời ngăn ngừa những việc làm trái với các quy định, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. 
 
    Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Việc phát hiện hành vi tham nhũng, sai phạm về kinh tế qua công tác thanh tra còn hạn chế; một số kết luận thanh tra chưa được các đơn vị được thanh tra thực hiện đầy đủ; việc xử lý có lúc, có nơi chưa kiên quyết; chưa thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện một số kiến nghị trong kết luận thanh tra, nhất là việc xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân.
 
    Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy ghi nhận những kết quả đạt được của các cơ quan liên quan trong công tác rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước. Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thanh tra; nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra; chấn chỉnh công tác thanh tra; tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước. Tập trung thanh tra ở những lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Thực hiện nghiêm cơ chế phối hợp phát hiện, xử lý sai phạm ngay trong quá trình kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; xử lý nghiêm về Đảng, chính quyền đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm theo quy định. Trong quá trình kiểm tra, thanh tra, thi hành án nếu phát hiện vi phạm có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay hồ sơ vụ việc đến cơ quan điều tra có thẩm quyền để thụ lý, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật, không chờ kết thúc quá trình kiểm tra, thanh tra, thi hành án. Giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hằng năm tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiến hành rà soát các cuộc thanh tra KTXH và thực hiện kiến nghị của kiểm toán nhà nước đảm bảo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương.
Đoàn Thị Trung Thủy
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Nam Định)
.