Tây Ninh: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Thứ Ba, 17/05/2022, 06:53 [GMT+7]
    Trong những năm qua, tỉnh Tây Ninh luôn bám sát tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về xây dựng bộ máy hành chính nhà nước trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả, tránh phiền hà, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp và góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính  kịp thời, đúng quy định, bảo đảm tính minh bạch trong công khai thủ tục hành chính; kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định pháp luật.
 
Tây Ninh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Tây Ninh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
    Thông qua kiểm soát thủ tục hành chính, mọi thủ tục hành chính đều được công khai, minh bạch và thường xuyên được rà soát, sửa đổi, đơn giản hoá cho phù hợp tình hình thực tế. Qua đó, góp phần gỡ bỏ những rào cản về thủ tục hành chính và mang lại lợi ích cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã chủ động tham mưu đề xuất các giải pháp trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt bảo đảm yêu cầu và cơ bản đúng tiến độ, đạt được mục tiêu đề ra. Việc tham mưu, ban hành các quy định thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh cũng như công tác rà soát đánh giá thủ tục hành chính được thực hiện ngày càng hiệu quả. 
 
    Toàn tỉnh hiện nay có 1.833 thủ tục hành chính, trong đó cấp tỉnh là 1.405 thủ tục hành chính, cấp huyện là 272 thủ tục hành chính, cấp xã là 165 thủ tục hành chính (bao gồm thủ tục hành chính ngành dọc). Năm 2022, UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện rà soát đối với 27 nhóm thủ tục hành chính, trong đó có 18 nhóm thủ tục hành chính của sở, ngành và 9 nhóm thủ tục hành chính cấp huyện. Thông qua việc rà soát để phát hiện, có phương án xoá bỏ những quy định, thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính gây cản trở cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân. Riêng trong năm 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh đã thông qua quyết định đơn giản hoá thủ tục hành chính của 13/13 ngành, lĩnh vực.
 
    Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được đẩy mạnh thực hiện trong toàn tỉnh, gắn kết chặt chẽ về quy trình, thủ tục hành chính, phân chia thời gian cụ thể, chi tiết của các cá nhân, đơn vị tham gia vào quá trình xử lý các hồ sơ liên thông. Ủy ban nhân dân tỉnh đã công bố danh mục 477 thủ tục hành chính thực hiện liên thông cùng cấp và thực hiện liên thông giữa các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh. Tất cả các thủ tục hành chính thực hiện liên thông nêu trên đã được các cơ quan ban hành quy chế thực hiện liên thông và giao nhiệm vụ phối hợp thực hiện cho từng cơ quan bảo đảm việc phối hợp hiệu quả phục vụ tốt việc giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức.
 
    Việc tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh cùng với việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã góp phần làm thay đổi mối quan hệ giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp theo hướng hành chính phục vụ.
                                                                                 Mai Loan
.