Tổng thống Gambia cam kết chống tham nhũng

Chủ Nhật, 22/05/2022, 07:25 [GMT+7]
    Tổng thống Gambia Adama Barrow lên tiếng cảnh báo tham nhũng và yêu cầu các quan chức Chính phủ hành động mạnh mẽ để đưa đất nước trở thành một hình mẫu về cung cấp dịch vụ công.
 
    Mới đây, tại lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Phó Tổng thống Badara Joof và các bộ trưởng trong Nội các mới, Tổng thống Adama Barrow khẳng định sự ủng hộ của mình, đồng thời, nhấn mạnh về lập trường không khoan nhượng đối với tham nhũng.
 
    "Chúng ta chịu trách nhiệm về các nguồn lực nhà nước đang nắm giữ... Các biện pháp nghiêm ngặt sẽ được tiến hành để thực thi pháp luật về phòng chống tham nhũng", Tổng thống Gambia nói.
 
Tổng thống Gambia Adama Barrow
Tổng thống Gambia Adama Barrow
    Ông Barrow cũng lưu ý các công chức và bộ trưởng phải nỗ lực để cung cấp các dịch vụ công phù hợp với trách nhiệm giải trình cao và bảo đảm tính minh bạch.
 
    Buổi tuyên thệ nhậm chức của tân Phó Tổng thống và các bộ trưởng trong Nội các diễn ra 5 tháng sau khi ông Barrow được bầu lại làm Tổng thống Gambia vào tháng 12/2021.
 
    Ông Badara Joof, một cựu Bộ trưởng Giáo dục, đã được bổ nhiệm làm Phó Tổng thống, thay thế ông Isatou Touray.
 
    Nội các mới của Gambia gồm 23 thành viên, trong đó có 3 phụ nữ.
 
    Ông Mamadou Tangara giữ chức vụ Bộ trưởng Ngoại giao, ông Seedy Keita là Bộ trưởng Tài chính, trong khi ông Siaka Sonko là Bộ trưởng Nội vụ mới.
 
    Gambia có số điểm 37/100 về Chỉ số Cảm nhận tham nhũng (CPI) và xếp hạng 102 trong số 180 quốc gia, vùng lãnh thổ vào năm 2021 (năm 2016, Gambia chỉ đạt 26/100 điểm).
 
    Dù đã có cải thiện trong những năm gần đây kể từ khi Chính phủ mới lên nắm quyền, nhưng tham nhũng hiện vẫn là một vấn đề nghiêm trọng ở Gambia, đặc biệt là tham nhũng lớn.
 
    Theo thông tin được công bố bởi Ủy ban Janneh (Ủy ban được thành lập để xem xét các giao dịch kinh doanh liên quan đến cựu Tổng thống Yahya Jammeh và các cộng sự thân cận của ông), Chính phủ cũ đã biển thủ, chiếm đoạt và làm thất thoát khoảng 305 triệu USD ngân quỹ nhà nước.
 
    Trong khi đó, tham nhũng "vặt" cũng đã và đang là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh, kinh tế, chính trị và tâm lý xã hội mà Gambia đang phải đối mặt. Đáng kể nhất là tham nhũng trong lực lượng cảnh sát, thẩm phán, các quan chức chính phủ, y tế và các dịch vụ liên quan đến nước, vệ sinh hoặc điện...
                                                                                   Ngọc Anh
                                                                               (Báo Thanh tra)
.