Tổng thống Namibia khẳng định quyết tâm chống tham nhũng

Thứ Năm, 24/03/2022, 06:32 [GMT+7]
    Tổng thống Cộng hòa Namibia Hage Geingob cuối tuần qua cho biết, sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể để đảm bảo quốc gia ở phía Nam Châu Phi không có tham nhũng.
 
    Phát biểu khai mạc cuộc họp đánh giá kết quả hoạt động 2 năm một lần của Nội các đầu tiên ở Windhoek, Thủ đô Namibia, Tổng thống Geingob cho biết, Chính phủ của ông không thể cung cấp hàng hóa, dịch vụ công một cách hiệu quả vì đã không ưu tiên chống tham nhũng trong tất cả các chương trình.
 
Ảnh minh họa: Newsghana
Ảnh minh họa: Newsghana
    “Tham nhũng ở Namibia không phải là đặc hữu, cũng không phải là có hệ thống. Tôi vui mừng khi lời kêu gọi của tôi đã được các doanh nghiệp chú ý. Shell và TotalEnergies cùng với các nhà đầu tư Qatar của họ gần đây đã công bố những phát hiện tiềm năng về dầu ở Namibia mà không cần đến Văn phòng Tổng thống để nói với tôi về những gì họ đang làm và kế hoạch kinh doanh của họ.
 
    Họ đã công bố những thành công của mình một cách minh bạch trong phạm vi công cộng và theo đó, tôi đã biết được về những phát triển tích cực này. Đây là ví dụ cần phải được học theo. Tôi luôn nói rằng, những người làm kinh doanh không nên đem kế hoạch kinh doanh của mình lên trình Tổng thống. Họ nên giải quyết với các bộ chủ quản và các chuyên gia được giao nhiệm vụ về những vấn đề này”, ông Geingob nói.
 
    Ông Geingob cho biết, để đạt được mục tiêu cung cấp hàng hóa, dịch vụ công thông qua quản trị hiệu quả đòi hỏi nỗ lực không ngừng, nhất quán, phối hợp và đồng bộ của tất cả để đảm bảo không có lý do bào chữa trong việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ công.
 
    “Dù thế nào đi nữa, chúng ta phải cung cấp hàng hóa, dịch vụ công vì chúng ta đã được giao trọng trách chống lại đói nghèo, thất nghiệp, cũng như khôi phục quỹ đạo kinh tế của mình để mang lại tăng trưởng bao trùm hơn và thịnh vượng chung. Do đó, chúng ta không thể hoạt động trong điều kiện những cản trở tiêu cực giữa các bộ phận, đặc biệt là khi tất cả chúng ta được yêu cầu phải đạt được các mục tiêu quan trọng với nguồn lực hạn chế”, Tổng thống Namibia lưu ý.
Hà Anh
(Báo Thanh tra)
.