Mexico: 105 cán bộ nhập cư có liên quan đến tham nhũng

Thứ Bảy, 29/01/2022, 06:51 [GMT+7]
    Cơ quan Di trú Quốc gia (NII) của Mexico cho biết, 105 cán bộ, nhân viên của họ đã được báo cáo tới Văn phòng Nội vụ vì bị cáo buộc có hành vi tham nhũng.
 
    Theo NII, cơ quan này đang chống lại các hành vi tống tiền của các cán bộ, nhân viên. Trong các trường hợp được báo cáo, các cán bộ, nhân viên nhập cư tại khu vực biên giới đã yêu cầu hối lộ để cho phép người dân nhập cảnh vào đất nước.
 
    Một ví dụ cụ thể về những cám dỗ tham nhũng đó đã được nêu rõ vào ngày 6/1 vừa qua, liên quan đến một nhóm người di cư Venezuela trên chuyến bay hạ cánh xuống Sân bay Mexico City.
 
105 cán bộ nhập cư Mexico có liên quan đến tham nhũng
105 cán bộ nhập cư Mexico có liên quan đến tham nhũng
    NII cho biết, khi những người di cư xếp hàng tại các trạm kiểm soát nhập cư, một nhân viên nhập cư thông báo rằng, mỗi người cần để một tờ 100 USD trong hộ chiếu của mình.
 
    Một số người Venezuela cho biết, do nhầm lẫn, thay vì tiền, họ đã để các tờ hóa đơn kẹp vào trong hộ chiếu. Và, vì không có giấy tờ hợp lệ để vào Mexico, nên họ bị đưa trả về nước.
 
    Mới đây, Mexico cho biết, sẽ bắt đầu yêu cầu hộ chiếu du lịch cho người Venezuela bắt đầu từ ngày 21/1, sau khi số lượng người di cư cố gắng đến biên giới Mexico - Mỹ tăng vọt.
 
    Năm 2021 ghi nhận tình trạng di cư kỷ lục tại khu vực Mỹ Latinh nói chung và Mexico nói riêng, do tác động của đại dịch Covid-19, nghèo đói, mất an ninh lương thực, bạo lực và tình trạng khẩn cấp về biến đổi khí hậu.
 
    Sự sụp đổ kinh tế - xã hội của Venezuela là nguồn gốc của một trong những cuộc khủng hoảng di cư lớn nhất trên thế giới. Hơn 6 triệu người Venezuela đã phải rời bỏ nhà cửa và nhu cầu của những người tị nạn và di cư tại quốc gia Nam Mỹ này đã trở nên trầm trọng hơn do Covid-19.
 
    Báo cáo của Liên hợp quốc chỉ ra rằng, Mexico đã trở thành một quốc gia điểm đến, cũng như một quốc gia trung chuyển người di cư tìm đường đến Mỹ, với kỷ lục trên 100.000 đơn xin tị nạn vào năm 2021.
                                                                                              Ngọc Anh
                                                                                          (Báo Thanh tra)
.