Bộ trưởng An ninh Bosnia bị buộc tội tham nhũng

Thứ Năm, 16/12/2021, 05:57 [GMT+7]
    AP cho biết, Bộ trưởng An ninh Nhà nước Bosnia và Herzegovina Selmo Cikotic chính thức bị buộc tội có hành vi vi phạm pháp luật và tham nhũng trong thương vụ mua bán vũ khí cũng như thiết bị quân sự bất thường cách đây một thập kỷ, khi ông giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng.
 
    Tòa án Tối cao của quốc gia Balkan hôm 8/12 xác nhận các hành vi phạm tội của ông Selmo Cikotic đã khiến ngân sách nhà nước thiệt hại gần 5 triệu euro (5,6 triệu USD), bằng cách thay đổi các thủ tục đã được pháp luật quy định trong các điều khoản của hợp đồng; mua bán vũ khí và thiết bị quân sự lạc hậu để có lợi cho bên mua là Công ty SCOUT của Croatia.
 
Bộ trưởng An ninh Nhà nước Bosnia và Herzegovina Selmo Cikotic (ảnh: AVAZ)
Bộ trưởng An ninh Nhà nước Bosnia và Herzegovina Selmo Cikotic (ảnh: AVAZ)
    Bản cáo trạng cho biết, Cikotic đã làm như vậy “mà không thông báo cho Phó Tổng thống hoặc các thành viên của Hội đồng Tổng thống”.
 
    Bosnia được coi là một trong những quốc gia dễ xảy ra tham nhũng nhất ở châu Âu, một phần vì khuôn khổ hành chính phức tạp và sự chia rẽ chính trị, sắc tộc sâu sắc của đất nước.
 
    Tại Bosnia, các thủ tục pháp lý thường kéo dài nhiều năm. Đất nước này hiện vẫn đang phải vật lộn để phục hồi sau cuộc chiến tranh tàn khốc năm 1992-1995.
 
    Hồi tháng 7 vừa qua, các nhà chức trách Bosnia và Herzegovina đã bắt giữ Giám đốc Cơ quan An ninh và Tình báo Osman Mehmedagic trong một cuộc điều tra lớn. Osman Mehmedagic bị nghi ngờ lạm dụng chức vụ, làm giả giấy tờ và rửa tiền.
Ngọc Anh
(Báo Thanh tra)
.