Tổ chức Minh bạch Quốc tế đánh giá nguy cơ tham nhũng trong lĩnh vực quốc phòng

Thứ Năm, 09/12/2021, 05:19 [GMT+7]
    GDI năm 2020 được công bố mới đây do Chương trình Quốc phòng và An ninh của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) đánh giá và cho điểm 86 quốc gia trên 5 lĩnh vực rủi ro là: Tài chính, tác chiến, nhân sự, chính trị và mua sắm. Các kết quả được đưa ra trong bối cảnh chi tiêu quân sự toàn cầu đã tăng lên khoảng 2 nghìn tỷ USD hàng năm, thúc đẩy quy mô và cơ hội cho tham nhũng.
 
    62% các quốc gia được đánh giá có điểm tổng thể là bằng hoặc thấp hơn 49 (trên thang điểm 100), cho thấy nguy cơ tham nhũng trong lĩnh vực quốc phòng cao, trên tất cả các khu vực trên thế giới.
 
Tổ chức Minh bạch Quốc tế đánh giá nguy cơ tham nhũng trong lĩnh vực quốc phòng cao
Tổ chức Minh bạch Quốc tế đánh giá nguy cơ tham nhũng trong lĩnh vực quốc phòng cao
    New Zealand là quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng GDI, là quốc gia duy nhất được xếp hạng A (tức là nguy cơ tham nhũng rất thấp), với số điểm 85/100. Sudan, nơi mới đây chứng kiến quân đội nắm quyền trong một cuộc đảo chính bạo lực, ở vị trí cuối bảng, với điểm tổng thể chỉ là 5/100. Điểm trung bình của các nước G20 là 49/100.
 
    Một con số nổi bật khác là hầu hết quốc gia đều đạt điểm thấp về các biện pháp phòng, chống tham nhũng trong các hoạt động quân sự. Điểm trung bình trong lĩnh vực này chỉ là 16/100. Trong khi đó, 49% lượng vũ khí nhập khẩu toàn cầu được bán cho các địa chỉ có nguy cơ tham nhũng quốc phòng từ cao đến nghiêm trọng.
 
    GDI đánh giá sức mạnh của các biện pháp phòng chống tham nhũng trong việc triển khai các hoạt động quân sự, cho dù đó là vì mục đích an ninh nội bộ hay sứ mệnh gìn giữ hòa bình ở nước ngoài. Chỉ có New Zealand là có nguy cơ tham nhũng thấp trong các hoạt động triển khai quân sự (điểm 71/100), một số quốc gia hoạt động khá tốt trong lĩnh vực này, bao gồm Anh (điểm 53) và Na Uy (50). Còn lại, 81 quốc gia phải đối mặt với nguy cơ từ cao đến nghiêm trọng.
                                                                                                    P.V
.