Honduras: Bà Xiomara Castro tuyên chiến với tham nhũng

Chủ Nhật, 12/12/2021, 06:38 [GMT+7]
    Xiomara Castro, người được cho là sẽ làm nên lịch sử với tư cách nữ Tổng thống đầu tiên của Honduras khi nhậm chức vào ngày 27/1 tới, có kế hoạch kêu gọi sự trợ giúp từ Liên hợp quốc trong việc chống lại vấn nạn tham nhũng đang hoành hành ở quốc gia Trung Mỹ, và sẽ thúc giục Quốc hội Honduras bãi bỏ các điều luật miễn trừ trừng phạt.
 
    Bên cạnh vấn đề tham nhũng, những chủ đề khác mà bà Castro đặc biệt quan tâm là di cư và nghèo đói, buôn bán ma túy, những khoản nợ của Honduras...
 
Bà Xiomara Castro tuyên chiến với tham nhũng
Bà Xiomara Castro tuyên chiến với tham nhũng
    Trong chiến dịch tranh cử, bà Castro đã cam kết xây dựng một nhà nước xã hội chủ nghĩa và dân chủ để đưa đất nước vượt qua các thách thức về nghèo đói, bất công, bạo lực, buôn bán ma túy, tham nhũng và chia rẽ xã hội.
 
    Phát biểu với những người ủng hộ, bà Castro đã tuyên bố giành chiến thắng và khẳng định sẽ thành lập một Chính phủ hòa giải dân tộc - một Chính phủ ổn định và công bằng, đồng thời củng cố nền dân chủ trực tiếp bằng cách tổ chức các cuộc trưng cầu ý dân về những vấn đề lớn của đất nước.
 
    Theo bà Castro, Chính phủ Honduras sẽ gửi "một đề xuất tới Quốc hội để bãi bỏ các luật đã duy trì chế độ độc tài". Hội đồng Chống tham nhũng của Nhà nước gọi những quy định đó là "luật miễn trừ trừng phạt". Bên cạnh đó, bà Castro đặc biệt quan tâm đến cái gọi là "luật bí mật", phân loại thông tin về các giao dịch mua sắm của Nhà nước và "thông qua đó, đã che đậy tất cả các vụ tham nhũng". Bà cũng phản đối việc cải cách Bộ luật Hình sự nhằm giảm hình phạt đối với tội rửa tiền.
                                                                              Báo Thanh tra
.