EC yêu cầu Albania tăng cường đấu tranh chống tham nhũng, rửa tiền

Thứ Tư, 18/08/2021, 06:02 [GMT+7]
    Theo một báo cáo mới của Ủy ban châu Âu (EC), các nước Tây Balkan, trong đó có Albania, phải nỗ lực quản lý dân di cư và tị nạn, đồng thời tăng cường chống tham nhũng và tội phạm có tổ chức.
 
    Theo Ủy viên Nội vụ châu Âu Ylva Johansson, EC đã xem xét các quốc gia đang được hưởng lợi từ chế độ miễn thị thực với Liên minh châu Âu (EU) bao gồm Albania, Bosnia và Herzegovina, và Bắc Macedonia.
 
EC yêu cầu Albania tăng cường đấu tranh chống tham nhũng, rửa tiền
EC yêu cầu Albania tăng cường đấu tranh chống tham nhũng, rửa tiền
    “Việc đi lại miễn thị thực giữa EU, các nước Tây Balkan và các quốc gia đối tác phía Đông là một thành tựu đáng kể. Trong khi các hạn chế liên quan đến đại dịch Covid-19 có tác động lớn đến khả năng di chuyển, các quốc gia miễn thị thực ở Tây Balkan và đối tác phía Đông phải tiếp tục và tăng cường nỗ lực trong việc quản lý dân di cư, tị nạn cũng như chống tham nhũng và tội phạm có tổ chức”, bà Ylva Johansson nói.
 
    Báo cáo cho thấy, Albania đã có những hành động trong các lĩnh vực quản lý biên giới, di cư và tị nạn. Nước này đã thông qua chiến lược quản lý biên giới mới và luật mới về tị nạn trong vòng 12 tháng qua nhằm nỗ lực đưa đất nước tiến gần hơn đến việc gia nhập EU.
 
    Albania cũng đã thực hiện một số hành động để giải quyết các khuyến nghị của báo cáo EC đưa ra trước đó, nhưng những hành động tiếp theo là cần thiết, đặc biệt là đối với trường hợp các đơn xin tị nạn vô căn cứ, rửa tiền, tham nhũng và tội phạm có tổ chức.
 
    EC nhấn mạnh, Chính phủ Albania phải đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng và tội phạm có tổ chức, buôn bán bất hợp pháp, tội phạm khủng bố và rửa tiền. Điều này bao gồm việc thiết lập “hồ sơ theo dõi liên tục về các vụ án tham nhũng, tịch thu và thu hồi tài sản do phạm tội liên quan đến tham nhũng” và tăng cường điều tra cũng như tham gia các cuộc điều tra và truy tố xuyên biên giới.
                                                                                 Ngọc Anh
                                                                             (Báo Thanh tra)
.