Guatemala: Hàng nghìn người biểu tình phản đối tham nhũng

Thứ Sáu, 06/08/2021, 10:44 [GMT+7]
    Hàng chục nghìn người Guatemala ngày 29/7 đã xuống đường để yêu cầu Tổng thống và Tổng Chưởng lý của đất nước từ chức do chính quyền không sẵn sàng giải quyết tham nhũng. Đây được nhận định là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất và lan rộng nhất kể từ năm 2015.
 
    Vài trăm người đã tụ tập dọc theo đường cao tốc Liên Mỹ ở San Lucas Sacatepequez, trong một cuộc xuống đường mang tính chất lễ hội, yêu cầu Tổng thống Alejandro Giammattei và Tổng Chưởng lý Maria Porras từ chức. Những người biểu tình chủ yếu là người bản địa, bao gồm các nhóm sinh viên và cư dân.
 
Quang cảnh cuộc biểu tình tại thủ đô Guatamela (Ảnh THX/TTXVN)
Quang cảnh cuộc biểu tình tại thủ đô Guatamela (Ảnh THX/TTXVN)
    Đặc biệt, người dân bản địa đã kêu gọi phản đối quyết định của Tổng Chưởng lý Porras hôm 23/7 cách chức Juan Francisco Sandoval - người đứng đầu Văn phòng Công tố viên Đặc biệt chống lại sự miễn trừ trừng phạt. Bà Porras cáo buộc Sandoval "lạm dụng quyền lực". Trong khi Sandoval cho rằng, tồn tại tham nhũng cấp cao trong Văn phòng Công tố viên và trong Phủ Tổng thống.
 
    Người biểu tình đã chặn các đường cao tốc lớn trên khắp Guatemala. Trong số những cuộc xuống đường lớn nhất được tổ chức ở Totonicapan, hàng nghìn người đã chặn một giao lộ quan trọng trong thời gian suốt một ngày.
 
    Sự bùng nổ của các cuộc biểu tình diễn ra hơn 1 năm sau khi Tổng thống Giammattei lên nắm quyền. Theo Renzo Rosal, một nhà phân tích chính trị độc lập, các cuộc biểu tình là sự tích tụ của áp lực xã hội đã xuất hiện ở Guatemala trong thời kỳ đại dịch.
                                                                                 Hoài Phương
                                                                                (Báo Thanh tra) 
.