Pakistan: Yêu cầu điều tra tham nhũng tại Chương trình xóa sổ bại liệt

Thứ Tư, 23/10/2019, 06:12 [GMT+7]
    Cựu Bộ trưởng Y tế Pakistan Saira Afzal Tarar yêu cầu mở cuộc điều tra về thông tin có tham nhũng trong Chương trình xóa sổ bại liệt - một chương trình mà cộng đồng quốc tế hết sức quan tâm khi Pakistan là 1 trong 3 nước trên thế giới chưa thanh toán được căn bệnh này.
 
    Bày tỏ sự lo lắng của mình trước những thông tin trên các kênh truyền thông xã hội cho biết tồn tại tham nhũng trong Chương trình xóa sổ bại liệt, ngày 20/10, bà Saira Afzal Tarar đề nghị, lãnh đạo tỉnh Khyber Pakhtunkhwa cần nhanh chóng báo cáo và cơ quan điều tra cần vào cuộc một cách công khai đối với việc cựu Chủ nhiệm Chương trình xóa sổ bại liệt bị nghi ngờ tham nhũng.
 
Nhiều người Pakistan phản ứng tiêu cực với việc tiêm phòng bại liệt
Nhiều người Pakistan phản ứng tiêu cực với việc tiêm phòng bại liệt
    Tuần trước, Babarl Bin Atta - người đứng đầu Chương trình xóa sổ bệnh bại liệt của Thủ tướng Chính phủ đã từ chức, nhưng tuyên bố, ông vẫn tiếp tục đóng góp vào việc loại bỏ căn bệnh này. Ông cũng cho rằng, trong nhiệm kỳ của mình, đã thực hiện được một số bước tích cực để kiềm chế bệnh bại liệt.
 
    Tuy nhiên, trên phương tiện truyền thông xã hội rộ lên thông tin cho rằng, ông Atta đã bị Thủ tướng Imran Khan sa thải sau khi có những cáo buộc ông đã bổ nhiệm một số vị trí không tuân theo các quy định.
 
    Trong một tuyên bố, cựu Bộ trưởng Y tế Saira Afzal Tarar cho biết, số ca mắc bệnh bại liệt gia tăng là bằng chứng cho thấy không có bất kỳ bước nào được thực hiện để kiểm soát căn bệnh này. Có đến 72 trường hợp mắc bệnh bại liệt đã được báo cáo trong năm nay. Trong đó, 53 ca đến từ tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, 8 ca từ tỉnh Sindh, 6 ca của Balochistan và 5 ca của Punjab. Bệnh bại liệt là một bệnh truyền nhiễm cao gây ra bởi virus bại liệt và chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em dưới 5 tuổi.
 
    Cùng với Afghanistan và Nigeria, Pakistan là 1 trong 3 quốc gia mà chủng vi rút bại liệt chưa bao giờ bị tiêu diệt hoàn toàn. Tuy nhiên, nhiều người Pakistan phản ứng tiêu cực với việc tiêm phòng bại liệt. Những phần tử cực đoan lan truyền tin đồn sai lệch rằng, một số trẻ em đã bị nhiễm độc và tử vong vì vắc xin bại liệt, làm dấy lên nỗi sợ hãi cho nhiều người.        
                                                                                       Ngọc Anh
.