Cán bộ, công chức sai phạm trong quá trình công tác nếu đã nghỉ hưu vẫn bị kỷ luật

Thứ Bảy, 05/10/2019, 07:57 [GMT+7]
    Hỏi: Xin cho biết, trong quá trình công tác những cán bộ, công chức có sai phạm, vậy nếu đã nghỉ hưu những cán bộ, công chức này có bị kỷ luật không?
 
Trả lời:
 
    Theo quy định tại khoản 1 Điều 92 Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018, thì: Người có hành vi tham nhũng giữ bất kỳ chức vụ, vị trí công tác nào đều phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, kể cả người đã nghỉ hưu, thôi việc, chuyển công tác. Như vậy, dù cán bộ, công chức đã nghỉ hưu thì nếu có hành vi tham nhũng đều bị xử lý kỷ luật.
 
Đại biểu Quốc hội thảo luận góp ý về dự thảo Luật cán bộ, công chức (ảnh quochoi.vn)
Đại biểu Quốc hội thảo luận góp ý về dự thảo Luật cán bộ, công chức (ảnh quochoi.vn)
    Tuy nhiên, hiện nay, Luật cán bộ, công chức năm 2008 chưa có quy định nào về việc xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức đã nghỉ hưu nhưng trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật cán bộ, công chức đã bổ sung thêm quy định này tại khoản 5 Điều 84.
 
    Theo đó, cán bộ, công chức sau khi nghỉ việc hoặc nghỉ hưu mới phát hiện có hành vi vi phạm trong thời gian công tác thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà phải chịu một trong các hình thức kỷ luật: Khiển trách; Cảnh cáo; Xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm tại thời điểm có hành vi vi phạm.
 
    Như vậy, việc bổ sung quy định này là hoàn toàn phù hợp với thực tiễn. Ngoài ra, việc bổ sung quy định này cũng nhằm thống nhất quy định về xử lý cán bộ, công chức đã nghỉ hưu với Luật phòng, chống tham nhũng, Quy định xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm…
 
    Nếu Luật sửa đổi, bổ sung Luật cán bộ, công chức được thông qua thì việc xử lý kỷ luật đối tượng này sẽ được quy định cụ thể và chi tiết hơn.
Phương Anh
.