8 năm 10 tháng tù cho cựu Tổng thống Brazil vì tội tham nhũng

Thứ Tư, 07/06/2023, 10:57 [GMT+7]
    
Tòa án Tối cao Brazil hôm 31/5 đã bỏ phiếu tuyên án cựu Tổng thống Fernando Collor de Mello 8 năm 10 tháng tù về tội tham nhũng và rửa tiền.
 
        Văn phòng Công tố Brazil cáo buộc ông Collor, 73 tuổi, đã nhận hối lộ khoảng 30 triệu reais (6 triệu USD) từ một công ty con của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Brazil Petrobras, trong thời gian từ năm 2010 đến 2014, với tư cách là một thượng nghị sĩ.
 
    Tòa án Tối cao đã kết án cựu Tổng thống Collor vào giữa tháng 5, nhưng các thẩm phán vẫn phải quyết định bản án tù dành cho ông.
 
    Theo Hãng tin AFP, thẩm phán chính của vụ án, Edson Fachin, đã đề nghị mức án 33 năm.
 
Thượng nghị sĩ Fernando Collor de Mello phát biểu trong một phiên bỏ phiếu về việc luận tội Tổng thống Dilma Rousseff ở Brasilia, Brazil, ngày 11/5/2016. Ảnh: REUTERS/Ueslei Marcelino
Thượng nghị sĩ Fernando Collor de Mello phát biểu trong một phiên bỏ phiếu về việc luận tội Tổng thống Dilma Rousseff ở Brasilia, Brazil, ngày 11/5/2016. Ảnh: REUTERS/Ueslei Marcelino
    Tại phiên tòa ngày 31/5, ông Fachin cho rằng, các tình tiết trong vụ việc là “cực kỳ nghiêm trọng” và mô tả hành vi lạm dụng chức vụ công một cách bất hợp pháp, mang lại lợi ích cho bản thân và gia đình ông Collor.
 
    Trong lá phiếu của mình, ông Fachin cho biết thượng nghị sĩ khi đó đã sử dụng ảnh hưởng đảng phái chính trị để thúc đẩy các cuộc bổ nhiệm vào ban giám đốc công ty con của Petrobas, và tạo cơ sở để thiết lập các hợp đồng, theo trang web chính thức của tòa án.
 
    Việc rửa tiền được thực hiện thông qua hơn 40 khoản tiền gửi vào tài khoản mang tên Collor và trong 65 tài khoản của các công ty do ông sở hữu.
 
     Cựu Tổng thống Collor, người rời nhiệm sở năm 1992 trong một bê bối tham nhũng khác, sau đó đã trở lại chính trường với tư cách một thượng nghị sỹ, có quyền kháng cáo bản án tù.
 
Cuộc điều tra vụ tham nhũng tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Brazil Petrobras đã đưa hàng chục chính trị gia và lãnh đạo doanh nghiệp vào tù. Ảnh: Reuters UK
Cuộc điều tra vụ tham nhũng tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Brazil Petrobras đã đưa hàng chục chính trị gia và lãnh đạo doanh nghiệp vào tù. Ảnh: Reuters UK
    Ông Collor là một chính trị gia nổi bật, đã trở thành tổng thống được bầu cử dân chủ đầu tiên của Brazil vào năm 1989, sau chế độ độc tài quân sự kéo dài 2 thập kỷ.
 
    Collor đã từ chức 3 năm sau khi Hạ viện của Quốc hội luận tội ông xung quanh cáo buộc nhận hàng triệu USD từ quỹ đen của cựu nhân viên quyên góp tài chính bầu cử của ông.
 
    Là một người có lối sống phong lưu với sở thích mua những chiếc xe hơi thể thao đắt tiền, ông Collor cũng là một trong những thương nhân thị trường tự do đầu tiên của Brazil, người phản đối chủ nghĩa bảo hộ và tìm cách tư nhân hóa các công ty do nhà nước điều hành trong nhiệm kỳ tổng thống bị cắt ngắn của mình.
 
    Ông tiếp tục hoạt động chính trị và sau đó phục vụ 26 năm với tư cách là thượng nghị sĩ của bang Alagoas, nơi ông xuất thân trong một gia đình khá giả.
 
    Bản thân ông Collor không thể đưa ra bình luận ngay lập tức về bản án của Tòa Tối cao, Hãng tin Reuters cho biết.
 
    Trong một ghi chú được đưa ra vào thời điểm cựu Tổng thống bị kết án, các luật sư bào chữa của ông cho biết, Collor "không phạm tội gì" và bày tỏ sự tin tưởng rằng cuối cùng ông sẽ được minh oan.
 
    Trước đó, hồi giữa tháng 5, các thẩm phán của Tòa án Tối cao Brazil đã bỏ phiếu kết án cựu Tổng thống Collor về tội tham nhũng và rửa tiền.
 
    Các cáo buộc mới nhất chống lại cựu Tổng thống Collor là kết quả của cuộc điều tra vụ tham nhũng tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Brazil Petrobras, với tên gọi "Car Wash".
 
    Cuộc điều tra trên diện rộng đã xem xét các trường hợp hối lộ giữa Petrobras và giới tinh hoa chính trị của Brazil, được bắt đầu vào năm 2014 và chính thức giải tán vào năm 2021.
 
    "Car Wash" đã đưa hàng chục chính trị gia và lãnh đạo doanh nghiệp vào tù, trong đó có một số cựu tổng thống.
Theo thanhtra.com.vn
.