Moldova sẽ thành lập tòa án mới để xét xử án tham nhũng lớn

Chủ Nhật, 02/04/2023, 06:52 [GMT+7]
    Tổng thống Maia Sandu thông báo, một tòa án mới sẽ được thành lập để xét xử các vụ án tham nhũng lớn. Đây là động thái nhằm khôi phục niềm tin của công chúng vào ngành Tư pháp và nâng cao uy tín của Moldova đối với tư cách ứng viên gia nhập Liên minh châu Âu (EU).
 
    Tổng thống Maia Sandu vừa cho biết, Tòa án Chống tham nhũng mới sẽ hoạt động trong 3 tháng tới. Tòa sẽ xét xử các vụ phạm tội trong hệ thống tư pháp cũng như các vụ án tham nhũng lớn.
 
Tổng thống Maia Sandu (giữa) tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Tối cao, ngày 20/3/2023
Tổng thống Maia Sandu (giữa) tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Tối cao, ngày 20/3/2023
    “Chúng tôi cần một hệ thống tư pháp độc lập với tham nhũng, mang lại công lý, để thành công trong việc xây dựng một Moldova châu Âu và khôi phục lòng tin của người dân vào công lý và đất nước của họ”, bà Maia Sandu nói.
 
    Cải cách tư pháp là mục tiêu hàng đầu của Chính phủ hiện tại ở Chisinau. Chính phủ đã nộp đơn xin gia nhập EU cho Moldova. 6 trong số 9 cải cách mà Brussels muốn Chisinau thực hiện trong năm nay liên quan đến lĩnh vực tư pháp.
 
    Hiện tại, tòa án Moldova phải mất nhiều năm để đưa ra phán quyết trong các vụ án tham nhũng lớn. Một số bị cáo được tự do vì vụ án kéo dài, hết thời hiệu truy tố tội phạm.
 
    Tổng thống Sandu cũng nhấn mạnh, muốn đẩy nhanh quá trình bầu chọn các thành viên mới của Hội đồng Thẩm phán Cấp cao - cơ quan quản lý, giám sát giải quyết các vấn đề kỷ luật và công việc của các thẩm phán.
                                                                                          Đức Anh
.