Hội nghị toàn thể lần thứ 90 của Nhóm Các quốc gia chống tham nhũng

Thứ Hai, 28/03/2022, 06:21 [GMT+7]
    Nhóm Các quốc gia chống tham nhũng (GRECO) của Hội đồng châu Âu sẽ tổ chức hội nghị toàn thể lần thứ 90 từ ngày 21 - 25/3/2022 theo hình thức trực tuyến.
 
    Hội nghị sẽ xem xét 2 báo cáo đánh giá liên quan đến vòng đánh giá chung 1-2, vòng đánh giá 5, và báo cáo tuân thủ 10 liên quan đến vòng đánh giá thứ 3 và 4.
 
    Có 11 quốc gia thành viên có tên trong đánh giá lần này gồm: Bosnia và Herzegovina, Croatia, Síp, Pháp, Hy Lạp, Ireland, Kazakhstan, Luxembourg, Bắc Macedonia, Serbia, Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Ảnh: Council of Europe
Ảnh: Council of Europe
    Vòng đánh giá thứ 1 và 2 đề cập đến tính độc lập, chuyên trách và biện pháp sẵn có của các cơ quan quốc gia tham gia phòng, chống tham nhũng; mức độ và phạm vi miễn trừ trừng phạt; thu hồi tiền tham ô, tham nhũng trong hành chính công và ngăn chặn việc các pháp nhân được sử dụng để che chắn các hành vi tham nhũng.
 
    Vòng đánh giá thứ 3 bao gồm các tội danh được quy định trong Công ước Luật Hình sự về tham nhũng.
 
    Vòng đánh giá thứ 4 bao gồm phòng ngừa tham nhũng đối với các thành viên quốc hội, thẩm phán và công tố viên. Trong khi vòng đánh giá thứ 5 đề cập đến việc ngăn ngừa tham nhũng và thúc đẩy tính liêm chính trong chính quyền trung ương và các cơ quan hành pháp.
 
    GRECO được thành lập tháng 5/1999 bởi 17 thành viên Hội đồng châu Âu nhằm hỗ trợ các quốc gia thành viên cải thiện năng lực chống tham nhũng thông qua theo dõi, giám sát chặt chẽ các quốc gia này trong việc tuân thủ các tiêu chuẩn của Hội đồng châu Âu về chống tham nhũng dưới mọi hình thức. Kể từ đó đến nay, GRECO đã giúp các thành viên của mình xác định những thiếu sót trong chính sách chống tham nhũng quốc gia, thúc đẩy cải cách lập pháp, thể chế và thực tiễn cần thiết.
Hiện, GRECO gồm 50 quốc gia thành viên, gồm 48 nước châu Âu, Kazakhstan và Mỹ.
                                                                                          Ngọc Anh
                                                                                     (Báo Thanh tra)
.