Hội nghị thượng đỉnh G20: Cam kết cải thiện minh bạch tài chính để chống tham nhũng

Thứ Hai, 08/11/2021, 06:01 [GMT+7]
    Ngày 30/10/2021, Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã khai mạc tại thủ đô Rome, Italia với sự chủ trì của Thủ tướng Italia Mario Draghi. Đây là Hội nghị thượng đỉnh G20 đầu tiên do Italia đăng cai tổ chức kể từ khi diễn đàn đa phương này được thành lập vào năm 1999.
 
    Hội nghị có sự tham dự trực tiếp của hầu hết các lãnh đạo nhóm G20, đại diện Liên minh châu Âu (EU), các tổ chức quốc tế lớn cùng với Tây Ban Nha và một số quốc gia khách mời khác.
 
Biểu tượng Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Rome, Italia
Biểu tượng Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Rome, Italia
    Hãng Thông tấn TASS (Nga) dẫn tuyên bố được các nhà lãnh đạo G20 thông qua sau hội nghị thượng đỉnh, trong đó, đồng ý thực hiện các biện pháp cải thiện tính minh bạch tài chính nhằm chống tham nhũng và nơi trú ẩn an toàn cho những kẻ phạm tội tham nhũng cũng như tài sản của chúng.
 
    "Chúng tôi cam kết chống lại bất kỳ hình thức tham nhũng mới và tinh vi nào. Chúng tôi tái khẳng định cam kết từ chối nơi trú ẩn an toàn cho những kẻ phạm tội tham nhũng và tài sản của chúng, theo luật chống tham nhũng trong nước và xuyên quốc gia. Chúng tôi cũng sẽ cung cấp cho các cơ quan có thẩm quyền thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời bằng cách áp dụng các biện pháp phù hợp về mặt pháp lý để cải thiện tính minh bạch về quyền sở hữu lợi ích trong nước và quốc tế của pháp nhân, các thỏa thuận và bất động sản, đặc biệt là các dòng chảy xuyên quốc gia", tuyên bố viết.
 
    Các nhà lãnh đạo cũng nhất trí, sẽ thu hút tích cực hơn nữa cộng đồng chuyên gia và học giả, các tổ chức xã hội dân sự, phương tiện thông tin đại chúng, các doanh nghiệp tư nhân vào nỗ lực chống tham nhũng. Các nhà lãnh đạo G20 cũng đã thông qua Kế hoạch Hành động chống tham nhũng 2022-2024.
P.V
.