Zimbabwe: Chống tham nhũng là trách nhiệm của tập thể

Thứ Hai, 04/10/2021, 07:16 [GMT+7]
    Tại Hội nghị thường niên và lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Viện Quản trị công Zimbabwe (CGI), Tổng thống Emmerson Mnangagwa nhấn mạnh: “Cuộc chiến chống tham nhũng là trách nhiệm của tập thể. Chính phủ không thể đi một mình”.
 
    Ông Mnangagwa kêu gọi khu vực tư nhân, xã hội dân sự và các bên liên quan khác cũng ưu tiên thực thi tính minh bạch và trách nhiệm giải trình thông qua các nỗ lực chống tham nhũng nội bộ, đặc biệt là thành lập Ủy ban Liêm chính tương tự như tại các cơ quan khu vực công.
 
Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa
Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa
    Tổng thống Zimbabwe cho biết, Ủy ban Liêm chính đang được thành lập tại các cơ sở công được đánh giá là một công cụ hiệu quả để ngăn ngừa tham nhũng và thúc đẩy quản trị tốt trong các bộ và cơ quan của Chính phủ, các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước và chính quyền địa phương. Tại đó, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện khuôn khổ quản trị và tăng cường các hành động để cải thiện phòng ngừa, phát hiện và xử phạt tham nhũng.
 
    Sau bài phát biểu của ông Mnangagwa, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ John Mangudya và Chủ tịch Ủy ban Chống tham nhũng Zimbabwe Mutanda-Moyo đã báo cáo trước Tổng thống và các đại biểu về những gì các tổ chức của họ đang làm để duy trì sự ổn định kinh tế và hạn chế tham nhũng.
 
    Kể từ khi chưa xảy ra đại dịch Covid-19, tham nhũng đã là một vấn đề nhức nhối ở Zimbabwe. Đất nước này chỉ đạt 20 điểm trên thang điểm 100 về Chỉ số nhận thức tham nhũng (CPI) năm 2012, xếp thứ 163/176 quốc gia (top 15 quốc gia tham nhũng nhất thế giới), theo đánh giá của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI). Covid-19 xuất hiện đã làm cho tình hình tồi tệ hơn, làm tăng gánh nặng cho một hệ thống vốn đã yếu ớt trước vấn nạn này. Tuy nhiên, Zimbabwe cũng đã có nhiều nỗ lực để hạn chế tham nhũng, ổn định kinh tế.
 
    Theo đánh giá mới nhất của TI, năm 2020, CPI của Zimbabwe đã tăng 4 điểm (24 điểm) so với 6 năm trước, xếp thứ 157/180 quốc gia.
                                                                                              P.V
.