Nam Phi: Người tố cáo tham nhũng vẫn đối mặt với các mối đe dọa

Thứ Năm, 30/09/2021, 06:38 [GMT+7]
    Theo báo cáo phân tích xu hướng tham nhũng năm 2021 của Tổ chức Giám sát tham nhũng (CW), chỉ riêng nửa đầu năm nay, có tới 1.964 người tố giác đã báo cáo các hành vi tham nhũng trong cả khu vực công và tư.
 
    Các hành vi phạm tội được báo cáo bao gồm: Tống tiền và lạm dụng quyền hạn của cảnh sát, hiệu trưởng trường học tống tiền các giáo viên hợp đồng để bảo vệ công việc của họ, và liên quan đến Covid-19.
Trong một tuyên bố, CW cho biết, những người đủ can đảm để vạch trần tham nhũng tiếp tục đối mặt với những mối đe dọa nghiêm trọng, thậm chí đến tính mạng, từ những kẻ vi phạm mà không bị trừng phạt. Môi trường tố giác thậm chí còn khốc liệt hơn, như vụ sát hại người tố cáo Babita Deokaran - một cán bộ Sở Y tế Gauteng hồi tháng 8.
 
Gần 2.000 người đã tố cáo các hành vi tham nhũng trong khu vực công và tư tại Nam Phi
Gần 2.000 người đã tố cáo các hành vi tham nhũng trong khu vực công và tư tại Nam Phi
    Tuần này, Bộ trưởng Bộ Hành chính và Dịch vụ công Nam Phi Ayanda Dlodlo đã ra mắt Đơn vị Hỗ trợ về đạo đức hành chính, liêm chính và kỷ luật, nhằm mục đích xóa bỏ tham nhũng bằng cách khuyến khích và bảo vệ những người tố cáo.
 
    Phần lớn các khiếu nại, tố cáo (42%) đến từ Gauteng, tiếp theo là KwaZulu-Natal (10%); Western Cape (9%) và Eastern Cape (7%).
 
    Gauteng và Western Cape ghi nhận báo cáo nhiều nhất về tham nhũng nhà ở, với tiết lộ những bất thường trong việc phân bổ nhà được xây dựng theo Chương trình Tái thiết và Phát triển, gian lận liên quan đến danh sách chờ nhà ở và lạm dụng quyền lực.
                                                                                       Đức Anh
.