Liên minh Châu Âu kêu gọi Chính phủ các quốc gia châu Phi giải quyết vấn đề tham nhũng

Thứ Tư, 18/09/2019, 14:21 [GMT+7]
    Liên minh Châu Âu (EU) kêu gọi Chính phủ các quốc gia châu Phi giải quyết vấn đề tham nhũng theo cách thực tế hơn để mang lại cơ hội phát triển kinh tế cho người dân và xây dựng lục địa.
 
    Tại Hội nghị Truyền thông và Di cư diễn ra tại Rabat, Morocco có sự tham dự của 27 nhà báo đến từ châu Âu, châu Phi, ông Dirk Buda, Hiệu trưởng Trường Chính trị, thuộc Đoàn Đại biểu EU phát biểu, các quốc gia châu Phi cần một hệ thống tư pháp độc lập mạnh mẽ và nền hành chính công hiệu quả để giải quyết nạn tham nhũng.
 
Liên minh Châu Âu kêu gọi Chính phủ các quốc gia châu Phi giải quyết vấn đề tham nhũng
Liên minh Châu Âu kêu gọi Chính phủ các quốc gia châu Phi giải quyết vấn đề tham nhũng
    Ông Buda cho biết, trong bối cảnh EU đang hợp tác chiến lược với châu Phi để tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế xã hội nhanh chóng của lục địa này, các nhà lãnh đạo châu Phi phải bảo đảm rằng, luật pháp được thực thi tốt để thúc đẩy quản trị tốt nhằm tăng cường thịnh vượng ở châu lục.
 
    Trong khi đó, ông Eric Chinje, Giám đốc Điều hành Sáng kiến Truyền thông châu Phi (AMI) nói rằng, châu Phi là khu vực có nguồn nhân lực và tài nguyên phong phú, dồi dào để phát triển lục địa, nhưng lại thiếu sự lãnh đạo có chất lượng và tỷ lệ tham nhũng cao đã kìm hãm sự phát triển của họ.
 
    Có trụ sở tại Kenya, AMI tìm cách củng cố khu vực truyền thông tư nhân và độc lập của lục địa từ góc độ chủ sở hữu, nhà điều hành để thúc đẩy quản trị dân chủ, phát triển xã hội và tăng trưởng kinh tế, thông qua một loạt các hoạt động chiến lược nhằm thay đổi bối cảnh báo chí truyền thông trên lục địa.
 
    Ông Chinje, một nhà báo nổi tiếng người Mỹ gốc Cameroon cho rằng, sự phát triển của Ghana ngoài chương trình viện trợ là một quyết định táo bạo của Chính phủ của Tổng thống Akufo-Addo và các nhà lãnh đạo châu Phi phải thi đua để đưa sự phát triển của lục địa này lên một tầm cao mới.
 
    Ông cho biết, các quốc gia như Ghana, Rwanda và Ethiopia đang phát triển nhanh chóng là nhờ vào sự lãnh đạo tốt hiện tại của họ. Trong đó, Accra, Kigali và Addis Ababa là những thành phố phát triển nhanh ở châu Phi.
 
    Tuy nhiên, các nhà báo ở Ghana nói riêng và các quốc gia châu Phi nói chung có một nhiệm vụ to lớn là giới thiệu tiềm năng của lục địa này để thu hút các nhà đầu tư và thúc đẩy sự phát triển kinh tế.
                                                                                              Ngọc Anh
                                                                                         (Báo Thanh tra)
.