Brazil: Biểu tình ủng hộ chiến dịch điều tra tham nhũng "Car Wash"

Thứ Ba, 27/08/2019, 17:18 [GMT+7]
    Hãng AP đưa tin, ngày 25-8, hàng nghìn người Brazil đã tham gia các cuộc biểu tình trên khắp đất nước, đề nghị Chính phủ tiếp tục theo đuổi chiến dịch “Car Wash” - chiến dịch điều tra vụ tham nhũng tại Petrobras và để thể hiện sự ủng hộ đối với Bộ trưởng Tư pháp Sergio Moro - người bị cáo buộc lạm dụng quyền lực trong vai trò một thẩm phán giám sát cuộc điều tra.
 
Hàng nghìn người Brazil tham gia các cuộc biểu tình trên khắp đất nước
Hàng nghìn người Brazil tham gia các cuộc biểu tình trên khắp đất nước
    Người biểu tình cũng kêu gọi Tổng thống Jair Bolsonaro bác bỏ luật mới được thông qua, theo đó, sẽ áp đặt án tù cho các điều tra viên nếu như có hành vi thu thập các bằng chứng bằng các biện pháp bất hợp pháp.
 
    Họ cũng mang theo áp phích ủng hộ Bộ trưởng Tư pháp Sergio Moro, người nổi tiếng ở Brazil vì đã lãnh đạo cuộc điều tra tham nhũng "Car Wash" đã khiến nhiều chính trị gia bị lật đổ, hàng chục người phải vào tù.
 
    Các bài báo đăng trên trang The Intercept từ hồi tháng 6 đã sử dụng các bản sao bị rò rỉ của các cuộc trò chuyện trên điện thoại di động bị hack để đặt nghi vấn về việc Bộ trưởng Moro với tư cách là một thẩm phán đã không đúng trong quá trình làm việc với các công tố viên tại vụ kiện chống lại ông Da Silva. Tuy nhiên, ông Moro đã phủ nhận những việc làm sai trái.
 
    Bản án mà ông Moro dành cho ông Lula là phán quyết cao nhất trong cuộc điều tra “Car Wash” đang diễn ra, dẫn đến việc bỏ tù các chính trị gia và doanh nhân quyền lực ở Brazil và các nơi khác ở Mỹ Latin, định hình lại bối cảnh chính trị của khu vực.
                                                                                               P.V
 
.