Moldova: Hàng chục nghìn người biểu tình đòi lập Chính phủ mới

Thứ Tư, 07/10/2015, 09:25 [GMT+7]
    Ngày 4-10, khoảng 20 nghìn người Moldova đã tập ở trung tâm của Thủ đô Chisinau đòi nhiều quan chức cấp cao Chính phủ từ chức và yêu cầu tổ chức một cuộc bầu cử sớm do vụ lừa đảo ngân hàng trị giá 1 tỷ USD khiến mức sống nước này sụt giảm.
 
Quang cảnh biểu tình ở Moldova
Quang cảnh biểu tình ở Moldova
    Trong vụ việc, 1 tỷ USD đã biến mất khỏi ba ngân hàng lớn nhất Moldova – số tiền này tương đương khoảng 1/8 GDP của nước này. Tháng 11 năm ngoái, Ngân hàng quốc gia Moldova đã đưa ba ngân hàng vào diện quản lý đặc biệt sau khi các ngân hàng này mất 1 tỷ USD do một mạng lưới các khoản cho vay, giao dịch hoán đổi tài sản và giao dịch cổ đông. Số tiền này đã biến mất vào các tài khoản ở nước ngoài và vẫn chưa thể được phục hồi. 
 
    Vụ gian lận đã khiến việc giải ngân khoản hỗ trợ ngân sách Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới bị đình lại. Đồng thời, làm suy yếu đồng nội tệ Moldova và khiến giá cả tăng. Vụ việc cũng khiến Giám đốc Ngân hàng Trung ương phải từ chức hồi tháng 3. 
 
    Những người biểu tình đã kêu gọi một Chính phủ mới và Tổng thống Nicolae Timofti - lãnh đạo Chính phủ Liên minh từ năm 2012 từ chức.
Bảo Ngọc
;
.