Brazil tăng cường phòng, chống tham nhũng ở nước ngoài

Thứ Ba, 27/10/2015, 13:58 [GMT+7]
    Theo quan chức chống tham nhũng hàng đầu của Brazil, nước này bắt đầu giám sát các công ty đa quốc gia về khả năng phạm tội tham nhũng ở nước ngoài sau khi xảy ra bê bối tham nhũng lớn ở trong nước. 
 
    Sáu năm sau khi khuyến khích các tập đoàn trong nước mở rộng kinh doanh ra nước ngoài bằng những khoản vay lãi suất thấp và nới lỏng các quy định, chính phủ Brazil muốn đảm bảo rằng các tập đoàn lớn này tuân thủ các tiêu chuẩn minh bạch của quốc tế.
 
Người biểu tình Brazil giương cao biểu ngữ chống tham nhũng
Người biểu tình Brazil giương cao biểu ngữ chống tham nhũng
    Theo ông Valdir Simão, người đứng đầu Văn phòng trách nhiệm giải trình của chính phủ CGU, CGU đã bắt đầu thu thập thông tin về các công ty Brazil hoạt động ở nước ngoài và đang đàm phán với nhà chức trách Mỹ để đạt được thỏa thuận hợp tác chống tham nhũng trong doanh nghiệp. Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, ông Valdir Simão cho biết: “Chúng tôi đang phác thảo một bản đồ để xác định các công ty của Brazil đang hoạt động ở nước nào, thị trường nào và có các hoạt động kinh tế cụ thể gì, để có thể xác định những khu vực có nguy cơ nhất, từ đó chọn ký thỏa thuận hợp tác song phương chống tham nhũng với nước sở tại”. 
 
    Ông Simão khẳng định CGU đang chuẩn bị để sẵn sàng giải quyết những vụ hối lộ quốc tế nếu có liên quan tới các công ty Brazil kinh doanh ở nước ngoài. Các công ty của Brazil đã nhanh chóng mở rộng hoạt động ra nước ngoài trong vài năm qua, nhất là trong các lĩnh vực kinh doanh thực phẩm, bia và khai mỏ. 
 
    Cũng theo ông Simão, việc ký thỏa thuận hợp tác với Mỹ rất quan trọng ngay cả khi các công ty Brazil không đóng tại Mỹ vì hầu hết các giao dịch quốc tế được thực hiện bằng đồng đôla Mỹ và có thể nằm trong thẩm quyền xét xử của Mỹ. Nhiều công ty dính líu tới bê bối tham nhũng của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras có cổ phiếu niêm yết hoặc trái phiếu phát hành tại Mỹ, và như vậy là đối tượng phải tuân thủ đạo luật chống tham nhũng ở nước ngoài của Mỹ.
 
    Được biết, nhà chức trách Brazil đã trao đổi thông tin với Bộ Tư pháp và Ủy ban chứng khoán và hối đoái Mỹ trong cuộc điều tra tham nhũng liên quan tới Tập đoàn Petrobras. 
Minh Trang
(Đại học Quốc gia Hà Nội)
;
.