Romania: Xét xử đương kim Thủ tướng với cáo buộc tham nhũng

Thứ Tư, 23/09/2015, 10:59 [GMT+7]
    Ngày 21-9, phiên tòa xét xử Thủ tướng Romania, Victor Ponta với cáo buộc tham nhũng đã bắt đầu và phe đối lập đang chuẩn bị cho phiên bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng vào tuần tới.
 
    Phiên tòa bắt đầu với buổi tranh luận về tính hợp pháp của cáo trạng. Thủ tướng Victor Ponta không có mặt tại phiên tranh luận này do không bị triệu tập. Tòa sẽ tiếp tục làm vào vào ngày 23-10.
 
    Ông Ponta bị truy tố vào tháng 7 với các cáo buộc: gian lận thuế, rửa tiền, xung đột lợi ích, đưa ra những đánh giá gian lận. Các cáo buộc liên quan đến giai đoạn năm 2007-2011 khi ông Ponta còn là một luật sư.
 
Thủ tướng Victor Ponta
Thủ tướng Victor Ponta
    Ông Victor Ponta, 43 tuổi, là đương kim Thủ tướng đầu tiên của Romania bị truy tố và bị tịch biên tài sản. Ông bác bỏ mọi cáo buộc và những lời kêu gọi từ chức Thủ tướng mặc dù đã từ chức Chủ tịch Đảng Dân chủ Xã hội hồi tháng 7. Phát biểu với báo giới ngày 21-9, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ gìn sự ổn định: “Chúng tôi phải tiếp tục điều hành chính phủ”. Đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền đã họp thảo luận và Chủ tịch Đảng Liviu Dragna cho biết đảng này sẽ tiếp tục ủng hộ ông Ponta, người đã nắm quyền Thủ tướng từ tháng 5-2012. Trong khi đó, Đảng Tự do đối lập đã nộp kiến nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính phủ của Thủ tướng Ponta và cuộc bỏ phiếu này sẽ diễn ra vào ngày 29-9.
 
    Dan Sova, đồng minh chính trị và cũng phải ra tòa trong vụ này cùng ông Ponta với cáo buộc làm giả hóa đơn, gian lận thuế và rửa tiền, đã trình diện tại tòa hôm Thứ Hai.
 
    Viện kiểm sát cáo buộc ông Ponta đã làm giả giấy tờ để lĩnh ít nhất 181.000 lei (47.000 USD) từ công ty luật của Sova; giả hành nghề luật sư để hợp thức hóa số tiền nhận được từ công ty này. Số tiền đó được dùng để mua 2 căn hộ cao cấp và sử dụng một xe hơi.
 
    Sau khi Ponta trở thành Thủ tướng, ông đã bổ nhiệm Sova làm Bộ trưởng 3 lần và cơ quan công tố cho rằng đây là hành động có xung đột lợi ích.
Minh Trang
(Đại học Quốc gia Hà Nội)
;
.