Bà Rịa Vũng Tàu: Nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp

Thứ Năm, 27/05/2021, 06:39 [GMT+7]
    Thời gian qua, Tòa án 2 cấp tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành; đề ra nhiều chủ trương với những giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo tinh thần Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, mục tiêu cải cách tư pháp là: "xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, từng bước hiện đại, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; hoạt động tư pháp mà trọng tâm là hoạt động xét xử được tiến hành có hiệu quả và hiệu lực cao".  
 
 Một phiên tòa xét xử dân sự sơ thẩm ở Tòa án nhân dân Thành phố Vũng Tàu
Một phiên tòa xét xử dân sự sơ thẩm ở Tòa án nhân dân Thành phố Vũng Tàu
    Việc xét xử các vụ án hình sự nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật, tránh oan sai, bỏ lọt tội phạm được Tòa án nhân dân 2 cấp coi đây là nhiệm vụ hàng đầu. Vì vậy trong công tác xét xử, Tòa án nhân dân 2 cấp đã phối hợp chặt chẽ với những cơ quan tố tụng, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án hình sự. Việc làm này nhằm bảo đảm mọi phán quyết của tòa án đều đúng pháp luật, không để xảy ra kết án oan sai, bỏ lọt tội phạm.
 
    Trong năm 2020, Tòa án nhân dân 2 cấp đã thụ lý 1.500 vụ với 2.567 bị cáo, tăng 124 vụ so với năm 2019. Riêng từ đầu năm đến nay, Tòa án nhân dân 2 cấp đã thụ lý giải quyết hơn 500 vụ án hình sự. Trong đó, Tòa án nhân dân cấp huyện thụ lý theo thủ tục sơ thẩm gần 500 vụ, Tòa án nhân dân tỉnh thụ lý hơn 50 vụ. Trong đó, nhiều vụ án nghiêm trọng thu hút sự quan tâm của dư luận. Chất lượng giải quyết, xét xử tiếp tục được bảo đảm. Không có vụ án nào bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan.
 
    Trong các phiên xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động tranh tụng tại tòa theo tinh thần cải cách tư pháp. Việc đổi mới thủ tục xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa được triển khai sâu rộng trong tất cả các phiên tòa xét xử những vụ án hình sự, bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan tiến hành tố tụng là viện Kiểm sát nhân dân và công an bảo đảm việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Một số trường hợp trả hồ sơ điều tra bổ sung bảo đảm có căn cứ, đúng pháp luật. Các vụ án trọng điểm, phức tạp được dư luận quan tâm được đưa ra xét xử kịp thời.
 
    Để nâng cao chất lượng xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức nhiều phiên tòa xét xử lưu động các vụ án hình sự, với các tội danh như: giết người, cố ý gây thương tích, mua bán trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản, mua bán người… tại địa phương nơi xảy ra vụ án và các địa bàn trọng điểm về tội phạm. Qua các phiên tòa xét xử lưu động đã góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân. Tòa án nhân dân tỉnh tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng bản án, quyết định của tòa án, nhất là các vụ án hình sự nghiêm trọng. 
                                                                                                    P.V
.