Điểm báo tuần số 420 từ ngày 17/5 đến ngày 23/5 về nội chính và phòng, chống tham nhũng

Thứ Hai, 24/05/2021, 14:45 [GMT+7]
    CÔNG TÁC NỘI CHÍNH
 
    Báo Điện tử Chính phủ, Nhân Dân, Đại biểu Nhân dân, Đại đoàn kết, Lao Động, Quân đội nhân dân, Hà Nội mới, Sài Gòn giải phóng, Nhà báo và Công luận, Xây Dựng, Thanh Niên, VnExpress, Đài TNVN, TTXVN (17/5) phản ánh các nội dung buổi làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo báo cáo tại buổi làm việc, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, Ban Dân nguyện đã phối hợp các cơ quan liên quan tiếp gần 49 nghìn lượt người về hơn 13 nghìn vụ việc, 970 lượt đoàn đông người. Qua tiếp công dân, đã hướng dẫn bằng văn bản gần 1.200 vụ việc, có văn bản chuyển hơn 1.300 vụ đến các cơ quan có thẩm quyền và nhận được 290 văn bản cung cấp thông tin, trả lời của cấp có thẩm quyền. Thực hiện nhiệm vụ giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, trong thời gian qua, Ban Dân nguyện đã tập trung chỉ đạo đổi mới trong công tác giám sát, giải quyết kiến nghị cử tri; hầu hết các kiến nghị được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết trả lời đúng thời gian quy định. Đối với những kiến nghị chưa thể giải quyết, Ban Dân nguyện đề nghị các bộ, ngành nêu rõ thời hạn, lộ trình giải quyết. Đây là điểm mới nhằm nâng cao chất lượng giải quyết kiến nghị cử tri... Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, trong điều kiện kinh tế, xã hội đang phát triển với tốc độ nhanh như hiện nay, cơ chế chính sách nhiều khi chưa theo kịp đòi hỏi của cuộc sống… thì ý kiến, kiến nghị của cử tri, của nhân dân ngày càng tăng là một thực tế khách quan. Điều quan trọng là thái độ, cái nhìn của chúng ta để quyết tâm giải quyết các vấn đề người dân đặt ra sao cho thấu tình đạt lý; phải cộng đồng trách nhiệm, quan tâm giải quyết các vấn đề của người dân với tính xây dựng cao, trên cơ sở chủ trương, chính sách của Đảng và quy định pháp luật của Nhà nước. Trên tinh thần đó, công tác dân nguyện sẽ dần đi vào nền nếp. Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội lưu ý Ban Dân nguyện tập trung triển khai hiệu quả chương trình giám sát năm 2021; chủ động nghiên cứu đề xuất hoạt động giám sát trong năm 2022 và cả nhiệm kỳ về giải quyết khiếu nại, tố cáo, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Nên chăng có kiểm đếm hồ sơ các vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, tập trung đông người, thông qua giám sát để có Nghị quyết như Quốc hội đã làm trong Khóa XIII. Ban Dân nguyện tiếp tục rà soát nghiên cứu để tham mưu cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi các nghị quyết về hướng dẫn thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, cập nhật các quy định mới của Đảng và Nhà nước để tăng cường năng lực, hiệu lực công tác dân nguyện của Quốc hội.
 
    Báo Công an nhân dân, Thanh Niên, Người Lao động, Tuổi trẻ Thủ đô, Công lý (17/5) thông tin từ Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm (PCTP) sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an cho biết về kết quả đấu tranh với nhóm đối tượng có hoạt động mua bán, sử dụng, trái phép dữ liệu cá nhân. Liên quan đến vụ án trên, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng gồm: Dư Anh Quý và vợ là Lại Thị Phương, Giám đốc Công ty VNIT TECH về tội  “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông. Những đối tượng còn lại đang được tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý trong thời gian tới. Qua điều tra, lực lượng chức năng xác định các đối tượng đã thu thập, chiếm đoạt, mua dụng trái phép gần 1.300GB dữ liệu, chứa hàng tỉ thông tin về các cá nhân, tổ chức trên toàn quốc là khách hàng điện lực; phụ huynh, học sinh tại các trên cả nước; khách hàng của nhiều ngân hàng, trong đó có các ngân hàng lớn nhất Việt Nam; thông tin đăng ký kinh doanh, nhân sự cơ quan nhà nước, bao hiểm, hộ khẩu; dữ liệu viễn thông, thuê bao điện thoại của các nhà mạng Viễn thông lớn nhất Việt Nam; thông tin khách hàng tại các dự án bất động sản trên toàn quốc; thông tin của khách hàng VIP, khách hàng đầu tư tài chính, chứng khoán, khách hàng các ngành SPA, nha khoa, thời trang, thẩm mỹ viện... Theo Cục An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao, các dữ liệu này được các đối tượng thu thập từ nhiều nguồn và bằng nhiều phương thức khác nhau, đáng chú ý là lợi dụng quyền quản trị hệ thống thông tin tại một số cơ quan, doanh nghiệp để trích xuất dữ liệu. Quá trình điều tra, các đơn vị nghiệp vụ đồng thời đã phát hiện nhiều cá nhân, doanh nghiệp (bảo hiểm, trung tâm ngoại ngữ, bất động sản…) mua dữ liệu với số lượng lớn từ các đối tượng để sử dụng trái phép nhằm thu lợi bất chính; có dấu hiệu về sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý của một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đối với thông tin, dữ liệu cá nhân về khách hàng do mình quản lý. Hiện Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra đang phối hợp với Cục An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao và các đơn vị chức năng điều tra, làm rõ toàn bộ vụ án, xử lý các đối tượng liên quan theo quy định pháp luật.
 
    Báo Công an nhân dân, VietNamPlus, Sài gòn giải phóng, Thanh Niên (18/5) cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Cần Thơ đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Trương Châu Hữu Danh, ngụ tỉnh Long An; Nguyễn Thanh Nhã, Đoàn Kiên Giang, cùng ngụ tại TP Hồ Chí Minh và Nguyễn Phước Trung Bảo, ngụ tại TP Đà Nẵng) về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân”. Nhóm 4 bị can nêu trên từng làm phóng viên, nhà báo tại một số cơ quan có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Bảo và Nhã là Phó giám đốc và Giám đốc Công ty TNHH TT FOCUS (có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh). Theo cơ quan điều tra, bị can Danh có động cơ cá nhân khi viết bài, đăng tải thông tin lên mạng xã hội đều núp dưới danh nghĩa đấu tranh chống tiêu cực, hoạt động báo sạch nhưng thực chất là tiêu cực. Cơ quan An ninh điều tra đã thu thập 31 bài viết liên quan đến TP Cần Thơ và 29 video đăng công khai trên Facebook, bị can Danh thừa nhận các bài viết phản ánh là sai sự thật; lợi dụng các quyền tự do báo chí để viết, đăng tải trên Fanpage “Báo sạch” và Grourp “Làm Báo Sạch”. Nhiều bài viết Fanpage “Báo sạch” và Grourp “Làm Báo Sạch” - do các bị can thành lập, có nội dung không đúng sự thật, thiếu kiểm chứng, mang tính chất suy diễn chủ quan. Các bài viết sai sự thật của các bị can, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích chính đáng của Nhà nước nói chung, chính quyền các địa phương nói riêng; ảnh hưởng đến uy tín, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức Đảng; ảnh hưởng đến uy tín của lãnh đạo Đảng, Nhà nước…
 
    Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, Tiền Phong, Thanh Niên, Tuổi trẻ, VietNamPlus, Đài THVN, Đài TNVN, TTXVN (18/5) đưa tin, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Bình Thuận đã họp kỳ thứ 7 để xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Huỳnh Văn Điển, nguyên Phó Bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong. Qua thảo luận, phân tích làm rõ nội dung, tính chất, mức độ sai phạm, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, UBKT Tỉnh ủy Bình Thuận đã bỏ phiếu biểu quyết thi hành kỷ luật đối với ông Huỳnh Văn Điển bằng hình thức kỷ luật khiển trách. Ông Điển bị kỷ luật do đã vi phạm quy định về công tác quản lý đất đai, cho thuê đất tại huyện Tuy Phong trong thời gian còn đương chức.
 
    Báo Lao Động, Thanh tra, Bảo vệ pháp luật, Công lý, Tuổi trẻ, Tiền Phong, Hà Nội mới, Thanh Niên, VietnamNet, Đài THVN, Đài TNVN, TTXVN (18/5) cho biết, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Khiển trách đối với ông Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La nhiệm kỳ 2016-2021, do đã có vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnhh Sơn La đã thi hành kỷ luật về Đảng. Trước đó, ngày 28/02/2019, HĐND tỉnh Sơn La khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021 đã tổ chức Kỳ họp chuyên đề lần thứ ba. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh Sơn La đã bầu bổ sung ông Lê Hồng Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021.
 
    Báo Nhân Dân điện tử, Chính phủ điện tử, Quân đội nhân dân, Thanh tra, Tuổi trẻ, Công an nhân dân, VietNamPlus, Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, Lao Động, Thanh Niên, Đại đoàn kết, Công lý, Đài THVN, Đài TNVN, TTXVN (19/5) phản ánh các nội dung Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 do Hội đồng Bầu cử Quốc gia tổ chức. Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết đây là lần thứ hai kể từ ngày 21/01/2021, Hội đồng Bầu cử Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Quán triệt Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử, thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia, của Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, bộ, ngành, các cấp ủy đảng cơ quan, các cấp, các tổ chức đoàn thể ở địa phương trong cả nước đã rất nghiêm túc, tích cực lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết cho việc bầu cử. Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã tổ chức nhiều đoàn với nhiều đợt kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử ở các địa phương trong phạm vi cả nước. Các Tiểu ban, Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã kịp thời ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và các phương án, kịch bản tổ chức bầu cử thích ứng với điều kiện phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, mưa lũ, nhất là đối với yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19. Bộ Công an đã tổ chức Lễ ra quân, phát lệnh đối với toàn bộ lực lượng, kết nối với 63 điểm cầu của các địa phương làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử. Một số địa bàn, đơn vị đã tổ chức bầu cử sớm và có kết quả rất thành công; đến nay, một số công việc chuẩn bị cho bầu cử đã hoàn thành, sẵn sàng cho bầu cử vào ngày 23/5 sắp tới để bảo đảm cho cuộc bầu cử được tổ chức một cách dân chủ, đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối an toàn và thành công tốt đẹp, nhất là trong điều kiện dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp ở nước ta…
 
    Báo Nhân Dân, Chính phủ điện tử, Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, Thanh Niên, Tuổi trẻ, Tiền Phong, Lao Động, VnExpress, Pháp luật Việt Nam, Dân trí, Đài THVN, Đài TNVN, TTXVN (19/5) cho biết, liên quan hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án của các cán bộ, chiến sỹ Công an quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng, lãnh đạo Công an TP Hải Phòng cho biết, đơn vị đã hoàn thành hồ sơ đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân với Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phó đội trưởng Đội điều tra tổng hợp; Trung tá Đinh Đình Việt,  Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm hình sự, kinh tế và ma túy - Công an quận Đồ Sơn. Ngoài ra, Giám đốc Công an TP Hải Phòng quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân với Thượng úy Đỗ Hữu Dũng, Phó đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội và Thượng úy Nguyễn Viết Công, cán bộ Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an quận Đồ Sơn. Bên cạnh đó, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Công an TP Hải Phòng cũng thống nhất với Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Đồ Sơn hướng dẫn Đảng ủy Công an quận Đồ Sơn hoàn thiện thủ tục đề nghị khai trừ Đảng đối với 4 cán bộ nêu trên.
 
    Báo Nhân Dân, Chính phủ điện tử, Công an nhân dân, Quân đội nhân dân, Pháp luật Việt Nam, Công lý, Đại Đoàn kết, VietNamNet, Tuổi trẻ, Lao Động, Thanh Niên, Đài THVN, Đài TNVN, TTXVN (20/5) đưa tin, Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã làm việc với các đơn vị về công tác bảo đảm an toàn cho bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tại buổi làm việc, Thượng tướng Phan Văn Giang yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường các biện pháp nắm chắc tình hình, thường xuyên trao đổi thông tin giữa các lực lượng, nhận định, đánh giá, dự báo chính xác âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Các đơn vị chức năng kiểm soát, quản lý chặt chẽ vùng trời, vùng biển, đảo, biên giới, nội địa và không gian mạng; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng tham gia xử lý có hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ; tiếp tục rà soát, bổ sung các phương án bảo đảm an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử, nhất là các phương án xử lý các tình huống phá hoại bầu cử của các thế lực thù địch. Lực lượng quân đội duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực sẵn sàng chiến đấu ở các cấp; phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội để nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ an toàn tuyệt đối cuộc bầu cử; các cơ quan, đơn vị cần phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai lực lượng tuần tra, kiểm soát bảo vệ an toàn các khu vực, mục tiêu trọng yếu, các điểm bầu cử; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; kết hợp chặt chẽ giữa công tác phòng, chống dịch với thực hiện các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, tăng cường tuần tra kiểm soát tuyến biên giới trên bộ, trên biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia; tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về bầu cử, giúp cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ công dân tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Phấn đấu mỗi khu vực bỏ phiếu của đơn vị quân đội có 100% cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên chức quốc phòng, người lao động tham gia bầu cử đúng luật, nhanh, gọn, an toàn.
 
    Báo Nhân Dân, Chính phủ điện tử, Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, Thanh Niên, Tuổi trẻ, Tiền Phong, Lao Động, VnExpress, Pháp luật Việt Nam, Dân trí, Đài THVN, Đài TNVN, TTXVN (23/5) dẫn nguồn tin từ Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia cho biết, tính đến 22 giờ ngày 23/5/2021, theo báo cáo của 44/63 tỉnh, thành phố, tổng số cử tri đã tham gia bỏ phiếu đạt tỷ lệ khoảng 98,43% (67.630.011/68.709.092 cử tri). Nhìn chung, tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu rất cao, đạt trên 90%. Trong đó, tỉnh Hậu Giang tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất là 99,99%. Các tỉnh: Trà Vinh, Lào Cai 99,98%; Vĩnh Long, Bến Tre 99,97%; Hà Giang, Quảng Nam, Bình Phước 99,96%; Gia Lai, Quảng Ninh 99,95%; Lâm Đồng 99,94%; Điện Biên 99,93%; Bạc Liêu 99,91%; TP Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế đều 99,90%. Hầu hết các Tổ bầu cử đều tuyên bố kết thúc cuộc bỏ phiếu đúng theo giờ quy định, có một số nơi kết thúc cuộc bỏ phiếu lúc 21 giờ. Hiện nay các Tổ bầu cử đang khẩn trương tiến hành kiểm phiếu để báo cáo kết quả bầu cử đến Ban bầu cử. Theo đánh giá của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, nhìn chung, cử tri cả nước nô nức, phấn khởi, đến các khu vực bỏ phiếu để thực hiện quyền công dân, trang phục lịch sự. Một số nơi duy trì trang phục truyền thống tạo nên sắc màu của Ngày hội toàn dân. Nhiều cụ già, già làng, trưởng bản các vị chức sắc, chức việc tôn giáo, đông đảo cử tri đi bầu cử sớm, thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với đất nước. Các cử tri đã quan tâm, nghiên cứu về tiểu sử những người ứng cử; chú trọng đến trình độ, quá trình công tác; đồng thời kỳ vọng vào sự lựa chọn của mình sẽ góp phần bầu những người có đủ đức, đủ tài vào cơ quan quyền lực Nhà nước các cấp.
 
    CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG
 
    Báo Nhân Dân điện tử, Lao Động, Thanh Niên, Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, Tiền Phong, Dân trí, Pháp luật Việt Nam, Gia Lai, Tuổi trẻ, Đài TNVN (17/5) đưa tin, Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã ra Quyết định khởi tố bị can và ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Tuấn, Thẩm phán Tòa án thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum về hành vi “Nhận hối lộ”. Trước đó, ngày 02/12/2020, Cơ quan Điều tra - Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự. Đến ngày 11/5/2021 thì ra Quyết định khởi tố bị can và ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Văn Tuấn. Do bị can Nguyễn Văn Tuấn là đảng viên, sinh hoạt tại Chi bộ Tòa án thành phố Kon Tum, trực thuộc Thành ủy Thành phố Kon Tum nên Cơ quan Điều tra, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao cũng đã có Thông báo gửi Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Kon Tum và Chi bộ Tòa án thành phố Kon Tum biết để xử lý đảng viên theo quy định.
 
    Báo Thanh Niên, Công an nhân dân, Bình Thuận, Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, Bảo vệ pháp luật (18/5) đưa tin, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận đã khởi tố, bắt tạm giam bị can Dương Đức Lê, nguyên cán bộ địa chính xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, năm 2017, Lê đã nhờ 5 người dân đứng tên để lập khống 5 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó, Lê đã tham mưu UBND xã Hàm Cường trình UBND huyện Hàm Thuận Nam cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để chiếm đoạt diện tích 31,9 héc ta đất nông nghiệp. Trong 5 hồ sơ nói trên, đã có một thửa được Lê chuyển nhượng cho người thứ ba. Qua quá trình thẩm định tài sản, cơ quan chức năng xác định giá trị tài sản là các thửa đất mà Lê đã chiếm đoạt, khoảng trên 31 tỷ đồng. Hiện các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Hàm Thuận Nam đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi phạm tội của Lê và những người có liên quan khác để xử lý theo quy định của pháp luật.
 
    Báo Công an nhân dân, Tuổi trẻ, Bảo vệ pháp luật, Thanh Niên, VnExpress, Dân trí, Lao Động, Đài TNVN (19/5) cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đang tiến hành điều tra vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bệnh viện Mắt Thành phố Hồ Chí Minh; đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 4 bị can: Nguyễn Minh Khải, nguyên Giám đốc; Võ Thị Chinh Nga và Phí Duy Tiến, đều là nguyên Phó Giám đốc; Nguyễn Quốc Toản, nguyên Trưởng Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức. Quá trình điều tra xác định: Năm 2018, khi thực hiện đấu thầu mua sắm thủy tinh thể nhân tạo, một số cá nhân lãnh đạo Bệnh viện Mắt đã làm trái quy định của pháp luật về đấu thầu để loại mặt hàng thủy tinh thể nhân tạo cùng tương đương đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và có giá dự thầu thấp nhất, mua các mặt hàng thủy tinh thể có giá dự thầu cao, dẫn đến việc Bảo hiểm y tế và người bệnh phải chi trả thêm phần chênh lệch, gây thiệt hại tổng số tiền hơn 14,2 tỷ đồng.
 
    Báo Nhân dân, Chính phủ điện tử, Công an nhân dân, Quân đội nhân dân, Thanh tra, Thanh Niên, Tuổi trẻ, Tiền phong, VnExpress, Dân trí, Lao Động, Pháp luật Việt Nam, Đài TNVN, Đài THVN, TTXVN (20/5) đưa tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố bị can đối với ông Đào Công Thiên, Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và ông Võ Tấn Thái, Nguyên Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa để điều tra về các vi phạm liên quan đến quản lý đất đai. Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại khu đất trụ sở cũ của Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa và vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại dự án khu phức hợp Nha Trang Golden Gate. Ông Thiên đã trực tiếp ký các văn bản về đất đai và đầu tư xây dựng các dự án vi phạm rất nghiêm trọng các quy định pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản cho Nhà nước.
 
    Báo Nhân Dân điện tử, Công an nhân dân, Công lý, Thanh niên, Tuổi trẻ, Tiền phong, Nhà báo và Công luận, Pháp luật Việt Nam, Sài gòn giải phóng, Lao Động, VietNamNet, Đài TNVN, Đài THVN, TTXVN (21/5) đưa tin, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên án phúc thẩm vụ án “Tham ô tài sản” tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Bến Thành. Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm nhận định, mặc dù hai bị cáo Oanh và Tính không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng căn cứ vào các chứng cứ, hồ sơ vụ án đã đủ cơ sở chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo, có căn cứ, không oan sai. Trong vụ án này, bị cáo Oanh là chủ mưu vụ án, đã phạm nhiều tội danh với thủ đoạn tinh vi, gây hậu quả nghiêm trọng. Sau khi xem xét tất cả các chứng cứ, tình tiết mới trong vụ án, Hội đồng xét xử quyết định: Đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với kháng nghị tăng án bị cáo Oanh của Viện Kiểm sát (đã rút kháng nghị) và kháng cáo của bị cáo Bùi Công Tiến (đã rút kháng cáo). Đối với kháng cáo của các bị cáo còn lại, Hội đồng xét xử quyết định bác kháng cáo do không có căn cứ, tuyên y án sơ thẩm đối với các bị cáo: Nguyễn Thị Hoàng Oanh nhận mức án tù chung thân, Lê Văn Tính tù chung thân, Nguyễn Quốc Việt 26 năm tù, Huỳnh Ngọc Thạch 15 năm tù, Hồ Đình Thanh 11 năm tù, Phạm Đình Kim Chi 4 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử tuyên buộc bị cáo Oanh liên đới bồi thường cho Agribank nhiều khoản tiền và phải nộp lại số tiền 24 tỷ đã nhận hối lộ và 5 tỷ tiền thu lợi từ việc cho thuê hai căn nhà để xung quỹ Nhà nước. Hội đồng xét xử chỉ chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Trần Trường Vũ Xuân Tuyên, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo do phạm tội với vai trò hạn chế. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Trường Vũ Xuân Tuyên 4 năm 6 tháng tù.
 
    TIN QUỐC TẾ
 
    Báo Thanh tra (21/5) đưa tin, Ngân hàng Thế giới (WB) muốn Chính phủ Liên minh Perikatan Nasional (PN) cầm quyền rõ ràng hơn về các nỗ lực chống tham nhũng và cải cách quản trị, đặc biệt là về các sáng kiến do chính quyền trước đó khởi xướng. WB lưu ý rằng, những hành động của Chính phủ Pakatan Harapan (PH) trong 2 năm cầm quyền đã nâng cao xếp hạng của Malaysia trong các cuộc khảo sát toàn cầu về nhận thức tham nhũng. Cũng theo WB, sự sụp đổ của Chính phủ PH vào tháng 3/2020 đã dẫn đến sự không chắc chắn về việc, liệu động lực cải cách chống tham nhũng của Malaysia có được duy trì hay không. Trong một báo cáo đưa ra tại sự kiện do WB tổ chức ngày 19/5, WB cho biết, Chính phủ mới của Malaysia đã phát tín hiệu rằng, họ cam kết thực hiện những cải cách này. Tuy nhiên, các kế hoạch vẫn chưa rõ ràng, WB nhận định và cho rằng, điều quan trọng đối với Malaysia là xem xét lại các quy định của tất cả cơ quan luật định của mình, định hướng rõ ràng việc phát triển các cơ quan quản lý và giám sát để tập trung giám sát việc quản trị doanh nghiệp, thúc đẩy quản trị chính trị...
 
    Thông tin đáng chú ý trong tuần:
 
    - Truy tố nhóm đối tượng xâm phạm lợi ích Nhà nước
    - Kỷ luật Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La
    - Bộ Quốc phòng ra quân đảm bảo an ninh, trật tự kỳ bầu cử
    - Kỷ luật cán bộ công an quận Đồ Sơn, Hải Phòng
    - Bắt tạm giam, điều tra nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa
BAN NỘI CHÍNH TRUNG ƯƠNG
.