Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Quán triệt các văn bản mới về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng

Thứ Hai, 11/12/2023, 17:38 [GMT+7]
    Thực hiện Chương trình công tác năm 2023, Kế hoạch số 94-KH/ĐUK về triển khai “Năm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát” trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, Đảng ủy Khối vừa tổ chức Hội nghị quán triệt các văn bản mới về  công tác kiểm tra, giám sát  và kỷ luật của Đảng. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì Hội nghị.
 
    Các đại biểu tham dự Hội nghị đã được quán triệt một số văn bản về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng mới ban hành như các  Quy định: Số 110-QĐ/TW, ngày 6/7/2023 của Ban Bí thư về luân chuyển cán bộ ngành Kiểm tra Đảng; số 114-QĐ/TW, ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ; số 117-QĐ/TW, ngày 18/8/2023 của Bộ Chính trị về xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan; số 131-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu tại Hội nghị
    Theo Quy định số 131-QĐ/TW, kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán là việc sử dụng cơ chế, biện pháp nhằm bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế làm việc, quy định, quy trình nghiệp vụ để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm, nhất là hành vi lạm dụng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Công tác kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động thanh tra, kiểm toán phải có cơ chế để phòng ngừa và bảo đảm mọi quyền lực được kiểm soát chặt chẽ, quyền hạn phải gắn với trách nhiệm. Công khai, minh bạch gắn với trách nhiệm giải trình của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và hoạt động thanh tra, kiểm toán.
 
    Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối nhấn mạnh, những văn bản của Trung ương mới ban hành là những nội dung quan trọng, cụ thể hóa quan điểm, mục tiêu giải pháp về công tác kiểm tra, giám sát của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, Đảng ủy Khối luôn quan tâm công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, cập nhật kiến thức, các quy định, hướng dẫn của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng các cấp. 
 
    Hội nghị quán triệt các văn bản mới về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng hôm nay nhằm kịp thời phổ biến, cập nhật, nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện các văn bản trên, kịp thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đưa nghị quyết, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng vào cuộc sống, tạo chuyển biến thiết thực đối với công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ Khối.  
Kim Huệ
.