Đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng tại Việt Nam nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc

Thứ Hai, 11/12/2023, 08:31 [GMT+7]
    Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế chống tham nhũng 9/12, Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội thảo “Đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng tại Việt Nam nhằm thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc”. Tham dự Hội thảo có các cơ quan nội chính Trung ương, địa phương và các tổ chức quốc tế.
 
    Theo báo cáo đề dẫn tại Hội thảo, phòng, chống tham nhũng là một trong những yếu tố bảo đảm tiên quyết để có thể đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc, đến nay, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Việt Nam đã có những bước chuyển biến, đột phá mạnh mẽ. Nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, kể cả những vụ việc tồn đọng từ nhiều năm trước và các vụ án xảy ra trong ngành, lĩnh vực được cho là “vùng cấm-nhạy cảm” đã được tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm. Bên cạnh đó, công tác thu hồi tài sản tham nhũng có sự chuyển biến tích cực với tỷ lệ thu hồi tài sản được nâng lên.
 
Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo
    Theo báo cáo số 564/BC-CP ngày 18/10/2023 của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023 thì công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh. Các cơ quan chức năng đã chủ động phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố các vụ án đặc biệt nghiêm trọng trong các lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động khép kín, có tổ chức như y tế, giáo dục, ngoại giao, trái phiếu doanh nghiệp, kiểm định phương tiện giao thông, buôn lậu. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại Việt Nam không chỉ đạt được những kết quả tích cực về phương diện phát hiện và xử lý tham nhũng mà trong năm 2023 còn có những bước chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng và hoàn thiện thể chế về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh hoạt động của các cơ quan chuyên trách phòng, chống tham nhũng, tiêu cực;  tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng và phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong phòng, chống tham nhũng và hợp tác quốc tế trong phòng, chống tham nhũng.
 
TS. Nguyễn Cảnh Lam, Vụ trưởng Vụ Cải cách tư pháp, Ban Nội chính Trung ương phát biểu tại Hội thảo
TS. Nguyễn Cảnh Lam, Vụ trưởng Vụ Cải cách tư pháp, Ban Nội chính Trung ương phát biểu tại Hội thảo
    Có thể nói, những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hơn 10 năm qua là minh chứng khẳng định quyết tâm thực hiện quan điểm chỉ đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam: “Nói đi đôi với làm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, và không chịu sự tác động, sức ép của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào". Điều này đã để lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, lan toả mạnh mẽ trong toàn xã hội, được nhân dân đồng tình, hưởng ứng, đánh giá cao, cộng đồng quốc tế ghi nhận và góp phần bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
 
    Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực còn nhiều khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong bối cảnh tham nhũng, tiêu cực vẫn được nhìn nhận là một trong những nguy cơ đe dọa sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam. Đặc biệt, trên một số lĩnh vực, tham nhũng còn diễn biến phức tạp, nghiêm trọng, nổi lên là các sai phạm lớn trong lĩnh vực đất đai, đấu thầu, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, hoạt động ngân hàng, đăng kiểm, y tế... Do đó, hội thảo là dịp để các nhà khoa học và các đại biểu đến từ các bộ, ngành, địa phương, các đại biểu quốc tế trao đổi và chia sẻ ý kiến, góp phần hoàn thiện, nâng cao và đảm bảo hiệu quả, hiệu lực của các giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới.
 
    Theo đại diện Thường trú Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) tại Việt Nam khẳng định, tham nhũng là vấn nạn trên thế giới. Tình trạng tham nhũng xảy ra ở các nước với những mức độ khác nhau. Việt Nam đã có nỗ lực đáng kể trong công tác này. Việt Nam đã phê chuẩn Công ước Hiên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) vào năm 2009. Kể từ đó đến nay, các biện pháp phòng, chống tham nhũng đã được triển khai quyết liệt tại Việt Nam.
 
    Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận các nội dung liên quan tới bối cảnh của công tác phòng, chống tham nhũng của Việt Nam hiện nay gồm thuận lợi, khó khăn, thách thức và cơ hội; thực trạng tham nhũng, tiêu cực, hậu quả của nó và những dự báo trong thời gian tới; kết quả đạt được và những hạn chế, bất cập, khó khăn trên các mặt công tác phòng, chống tham nhũng, gắn với trách nhiệm của các chủ thể công và tư trong phòng, chống tham nhũng trên từng lĩnh vực.
                                                                                           Hương Giang
.