Sơn La chủ động kiểm soát, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

Thứ Sáu, 12/04/2024, 03:54 [GMT+7]
 
    Trong quý I/2024, các cơ quan, đơn vị, địa phương tỉnh Sơn La đã thực hiện nghiêm túc quy định về kiểm soát thủ tục hành chính; thực hiện đúng quy định về công bố, công khai thủ tục hành chính, danh mục thủ tục hành chính. Đã ban hành 15 quyết định công bố thủ tục hành chính/danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của các sở; ban hành mới 56 thủ tục hành chính, sửa đổi, bổ sung 45 thủ tục hành chính. 
 
    Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc, đúng quy định về việc niêm yết, công khai nội dung hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Toàn tỉnh đã tiếp nhận 23 phản ánh, kiến nghị, xử lý và công khai kết quả xử lý trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh theo quy định; tiếp nhận giải quyết 54.142 thủ tục hành chính; đã giải quyết 53.051 thủ tục hành chính.

 

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. (Ảnh minh họa)
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. (Ảnh minh họa)
    Nghiêm túc triển khai thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Các quy trình nội bộ, quy trình điện tử được ban hành, bảo đảm 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết có thông tin, dữ liệu tại hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. 
 
    Triển khai đồng bộ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính trong toàn tỉnh, sử dụng cơ chế đăng nhập, xác thực thông tin từ Cổng Dịch vụ công quốc gia. Các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; tính đến nay, toàn tỉnh có 538 dịch vụ công trực tuyến tích hợp. Chính thức đưa kho dữ liệu của tổ chức, cá nhân tỉnh Sơn La vào hoạt động, triển khai kết nối với kho dữ liệu của tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tiếp tục rà soát, thực hiện việc tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của địa phương lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công tỉnh; thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa các cấp theo lộ trình, hướng dẫn. 
 
    Về tiến độ thực hiện các dịch vụ công thiết yếu, đã hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ thiết yếu theo Đề án 06/CP; triển khai 5/28 dịch vụ công theo Quyết định số 422/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Tỉnh đã ban hành 15 quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính với 101 thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích. 
 
    Quán triệt, chỉ đạo bộ phận một cửa các cấp tích cực hỗ trợ, hướng dẫn người dân khi sử dụng các dịch vụ hành chính công thuộc phạm vi quản lý. Ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
 
    Tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử bảo đảm đúng tiến độ. Đã hoàn thành việc hợp nhất cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử thành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh; đã kết nối giữa hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
 
    Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đã được thực hiện kết nối liên thông, đồng bộ cả 4 cấp từ Cổng Dịch vụ công quốc gia đến hệ thống thông tin thủ tục hành chính của tỉnh, cấp huyện, xã. Thực hiện kết nối, liên thông với hệ thống thông tin của các bộ, ngành: Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hệ thống cơ sở dữ liệu bảo hiểm xã hội; hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai; hệ thống cơ sở dữ liệu bảo trợ xã hội; liên thông các dịch vụ công thiết yếu.
 
    Tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính Nhà nước trong tỉnh hoàn toàn dưới dạng điện tử đạt 100%; bảo đảm việc gửi nhận văn bản điện tử với Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương khác trên trục liên thông văn bản quốc gia… Công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh. Dự kiến trong tháng 4/2024, UBND tỉnh sẽ ban hành kế hoạch kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024. 
 
    Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong quý I/2024, trên địa bàn tỉnh, các thủ tục hành chính được công bố, công khai đầy đủ, đúng hạn và các hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa các cấp ngày càng được nâng cao, đem lại sự hài lòng cho tổ chức và công dân khi giải quyết thủ tục hành chính. Kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng hạn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đạt tỷ lệ trên 99%. 
P.V
 
.