Lào Cai: Tiếp tục chú trọng công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Thứ Ba, 09/04/2024, 07:12 [GMT+7]
 
    Trong quý I/2024, các địa phương, đơn vị trong tỉnh Lào Cai tiếp tục rà soát, kiện toàn bộ phận tiếp công dân và bổ sung, hoàn thiện các nội quy, quy chế tiếp công dân theo quy định mới của pháp luật; việc đối thoại với nhân dân được các địa phương, đơn vị đặc biệt quan tâm chú trọng thực hiện.
 
    Theo báo cáo, trong quý, toàn tỉnh đã đón tiếp 532 lượt công dân với 616 người, có 514 vụ việc kiến nghị, phản ánh, khiếu nại tố cáo (trong đó có 394 vụ việc tiếp lần đầu và 120 vụ việc tiếp nhiều lần). Có 22 đoàn đông người với 59 người. Số lượt tiếp thường xuyên là 335 lượt với 365 người, tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng là 197 lượt với 251 người (thủ trưởng tiếp 143 lượt với 161 người; thủ trưởng ủy quyền tiếp 54 lượt với 90 người). Nhìn chung, theo đánh giá, trong quý I, tình hình công dân khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh trên phạm vi toàn tỉnh diễn biến giảm (giảm 1,7%) hơn so với cùng kỳ năm 2023.
 
Buổi tiếp xúc, đối thoại với công dân tại Thanh tra tỉnh Lào Cai. (Ảnh minh họa)
Buổi tiếp xúc, đối thoại với công dân tại Thanh tra tỉnh Lào Cai. (Ảnh minh họa)

     Các nội dung khiếu nại, tố cáo, khiến nghị, phản ánh chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực đất đai, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng... Đối với vụ việc kéo dài, một số vụ việc phát sinh từ các năm trước đã được giải quyết và kiểm tra, rà soát lại nhiều lần nhưng công dân vẫn không nhất trí, tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan ở Trung ương và của tỉnh. Nhiều vụ việc công dân có đơn kiến nghị hoặc khiếu nại nhưng cơ quan hành chính nhà nước giải quyết chưa bảo đảm quyền lợi nên công dân đã chuyển sang tố cáo; một số vụ việc các địa phương thực hiện công việc hành chính kéo dài, nên công dân vẫn đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh để kiến nghị, phản ánh.

    Cũng trong quý I, toàn tỉnh đã tiếp nhận 865 đơn (kỳ trước chuyển sang 217 đơn; tiếp nhận trong kỳ 648 đơn); hoàn thành quy trình xử lý 846 đơn/865 đơn; qua xử lý xác định có 796 đơn với 789 vụ việc đủ điều kiện xử lý (trong đó, 396 đơn đã được giải quyết và 400 đơn chưa giải quyết); có 633 đơn thuộc thẩm quyền và 163 đơn không thuộc thẩm quyền.
 
    Theo báo cáo của UBND tỉnh, công tác giải quyết tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, ngành quan tâm, chú trọng thực hiện. Hầu hết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân đã được cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết theo đúng quy định pháp luật, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Công tác đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại được thực hiện nghiêm túc theo quy định.
 
    Trong thời gian tới, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được UBND tỉnh tiếp tục chú trọng; lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết kịp thời, đúng pháp luật những vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ khi phát sinh, nhất là những vụ khiếu kiện đông người liên quan đến đất đai, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.
P.V
.