Sơn La: Một số kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực quý I/2024

Thứ Hai, 08/04/2024, 11:17 [GMT+7]
    Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về việc tổ chức triển khai thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Trong quý I/2024, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành 02 văn bản, các cấp, các ngành đã ban hành 235 văn bản để chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác này tại địa phương; đồng thời, kịp thời giải quyết các nội dung tố cáo có dấu hiệu, hành vi tham nhũng.
 
    Công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được các cấp, các ngành tập trung thực hiện bằng nhiều hình thức. Toàn tỉnh đã tổ chức 27 cuộc tuyên truyền, phổ biến cho 2.711 lượt người nghe; Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh, Trung tâm truyền thông văn hóa các huyện, thành phố đã có nhiều nội dung tuyên truyền về công tác này. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, Báo Sơn La tiếp tục phát huy được vai trò, trách nhiệm trong triển khai, tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; công tác giám sát, vận động nhân dân tham gia giám sát, phát hiện, tố cáo, kiến nghị các hành vi, biểu hiện tham nhũng cũng được quan tâm. Các trường THPT, cao đẳng, Đại học Tây Bắc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vào giảng dạy với tổng số 569 tiết học. 

 

Phiên họp thứ 7 Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Sơn la
Phiên họp thứ 7 Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Sơn la
    Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong quý I, ngành Thanh tra đã triển khai 12 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kết thúc và ban hành kết luận 03 cuộc; qua đó, phát hiện những tồn tại, hạn chế và chấn chỉnh việc triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Triển khai 11 cuộc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về chế độ định mức, tiêu chuẩn; phát hiện 02 vụ vi phạm tại huyện Mai Sơn và Mộc Châu; kiến nghị thu hồi và đã thu hồi 72,9 triệu đồng; có 04 người vi phạm, đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm 03 người, xử lý kỷ luật khiển trách 01 người. 
 
    Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2024, theo đó, số lượng cơ quan, đơn vị được xác minh là 10/46 đơn vị, chiếm 21,7% số đơn vị.  
 
    Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động; thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn theo quy định; đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác cho 47/252 người; tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý và đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt. 
 
    Trong quý, Cơ quan điều tra đã khởi tố điều tra 03 vụ 14 bị can; Viện kiểm sát nhân dân hai cấp đã truy tố 03 vụ 12 bị can; Tòa án nhân dân đã xét xử 06 vụ án với 10 bị cáo. 
 
    Nhìn chung, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh Sơn La tiếp tục có chuyển biến tích cực, đã đạt được những hiệu quả nhất định so với cùng kỳ năm trước. 
P.V
 
.