Lào Cai: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2019

Thứ Hai, 29/07/2019, 18:06 [GMT+7]
    Năm 2019 là năm đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch của Nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 -2020. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh thực hiện nghiêm túc các quy định, chương trình, kế hoạch đã đề ra, trong đó đặc biệt quan tâm lãnh đạo, tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN).
 
    Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục triển khai thực hiện các kết luận, nghị quyết, chỉ thị của Trung ương về công tác PCTN; tiếp tục thực hiện Đề án số 18 -ĐA/TU ngày 25-11-2015 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên” trong năm 2019; Quy định số 19-QĐ/TU ngày 03-10-2017 của Tỉnh ủy về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy quản lý; chỉ đạo việc phát hiện, phòng ngừa, xử lý “tham nhũng vặt” trong giải quyết công việc đối với người dân và doanh nghiệp.
 
    Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đã gắn tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí với tuyên truyền thực hiện hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và các văn bản liên quan. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Lào Cai duy trì chuyên mục Lào Cai PCTN, lãng phí; Người đại biểu của nhân dân;  chuyên mục Nhà  nước và pháp luật; chuyên mục Cải cách hành chính; chuyên mục phát thanh tiếng dân tộc (Mông, Dao, Giáy) phổ biến kiến thức pháp luật. 
 
    Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiếp nhận bản kê khai tài sản thu nhập năm 2018 của 84 đơn vị với 388 bản kê khai của cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; phê bình 05 tập thể trong việc xảy ra sai phạm trong quản lý đất đai, xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra sai phạm trong công tác quản lý đất đai đối với 13 cán bộ, công chức (cảnh cáo 01; kiển trách 03; phê bình 09); phê bình, kiểm điểm 02 cán bộ liên quan đến vụ án Nguyễn Thị Mai Quyên; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiêm cấm mọi hình thức tặng quà, không được sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công trái quy định, chưa phát hiện các trường hợp sử dụng tài sản công, tặng quà, nhận quà không đúng quy định trong dịp tết Kỷ Hợi năm 2019.
 
    Ban Thường vụ Tỉnh ủy đang tiến hành kiểm tra 02 cuộc đối với Huyện ủy Sa Pa, Huyện ủy Bảo Thắng và cá nhân đồng chí Bí thư Huyện ủy. Ban Nội chính Tỉnh ủy kiểm tra 01 cuộc tại Đảng ủy Khối doanh nghiệp. UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh và thanh tra các sở ngành, huyện, thành phố tiến hành thanh tra  25 cuộc thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị về thực hiện Luật PCTN đối với 32 đơn vị theo Kế hoạch thanh tra được phê duyệt. Qua thanh tra đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, tồn tại, khó khăn, vướng mắc, kiến nghị xử lý đối với cán bộ có sai phạm... góp phần nâng cao hiệu quả triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN trên địa bàn toàn tỉnh. Trong 6 tháng các cơ quan chức năng đang điều tra xác minh: 01 vụ việc; khởi tố  04 vụ/06 bị can; đưa ra xét xử 03 vụ/03 bị cáo liên quan đến các hành vi tham nhũng.
 
    6 tháng đầu năm 2019 công tác PCTN trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện nghiêm túc theo Kết luận số 10-KL/TW ngày 26-12-2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương X về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”; chủ động xây dựng kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019; xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10-01-2019 của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ, phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; tăng cường chỉ đạo việc phát hiện, phòng ngừa, xử lý “tham nhũng vặt” trong giải quyết công việc đối với người dân và doanh nghiệp; đồng thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong các cơ quan, đơn vị có chức năng PCTN.
                                        Ngọc Thúy
(Ban Nội chính tỉnh ủy Lào Cai)
.