Khởi tố vụ án vi phạm pháp luật về quản lý đất đai tại thành phố Phan Thiết

Thứ Tư, 24/07/2019, 15:15 [GMT+7]
    Ngày 23-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại TP Phan Thiết theo quy định tại Điều 229 Bộ Luật hình sự năm 2015.
 
    Trước đó, tại Kết luận thanh tra về công tác quản lý nhà nước về quản lý đất đai, quy hoạch đô thị tại địa bàn TP Phan Thiết ngày 16-5-2019, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp tục điều tra dấu hiệu về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai; tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ…
 
Khởi tố vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại TP Phan Thiết
Khởi tố vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại TP Phan Thiết
    Từ đầu năm 2016 đến tháng 9-2018, UBND TP Phan Thiết đã có quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, cây lâu năm sang đất ở nông thôn đối với 139 thửa đất với tổng diện tích 176.815,8 mét vuông trên địa bàn các xã Tiến Lợi, Thiện Nghiệp và xã Phong Nẫm không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt, làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai.
 
    Cố ý, tùy tiện làm trái các quy định của Nhà nước trong việc xác định khu vực, vị trí thửa đất, mục đích sử dụng đất trước khi chuyển mục đích không đúng thực tế, không đúng quy định (xác định vị trí thửa đất trước khi chuyển mục đích, thay đổi, điều chỉnh thông tin bất thường, luôn xác định thấp hơn quy định) gây thất thoát cho ngân sách nhà nước.
 
    Chỉ riêng năm cá nhân trên địa bàn xã Thiện Nghiệp sau khi xác định lại việc tính tiền sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất ở nông thôn (tổng diện tích là 65.709,8 m2) thì số tiền chênh lệch phải thu là hơn 5,7 tỷ đồng. “Lách luật trong tách thửa đất nông nghiệp” là một trong những chiêu thức nhằm thu lợi bất chính đã được thực hiện.
 
    Tại Văn bản Kết luận thanh tra của UBND tỉnh Bình Thuận khẳng định, việc làm trái các quy định của pháp luật nêu trên là sai phạm có hệ thống của các cơ quan liên quan trong việc tham mưu cho chuyển mục đích sử dụng đất, xác định vị trí thửa đất, phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, tính nộp tiền chuyển mục đích sử dụng đất.
 
    Những sai phạm nêu trên trách nhiệm thuộc về Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Phan Thiết, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi cục Thuế TP Phan Thiết, UBND các xã Thiện Nghiệp, Phong Nẫm, Tiến lợi và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
 
    Như vậy, sau hai tháng tiếp nhận hồ sơ để điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã tiến hành khởi tố vụ án để điều tra theo quy định của pháp luật. Hiện cơ quan CSĐT đã triệu tập một số cán bộ của UBND TP Phan Thiết, Phòng TNMT, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai để điều tra làm rõ những sai phạm về quản lý đất đai đã được nêu tại Kết luận trên.
                                                                                    Đình Châu
                                                                                (Báo Nhân Dân)
.