Thủ tướng Australia cam kết thành lập cơ quan giám sát chống tham nhũng

Thứ Tư, 27/04/2022, 07:24 [GMT+7]
    Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, sẽ tìm cách thành lập một cơ quan giám sát chống tham nhũng nếu được bầu lại trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng tới. Trước cuộc bầu cử ngày 21/5, ông Morrison đã chịu áp lực từ Công đảng đối lập để thành lập một ủy ban liêm chính liên bang, mà ông đã hứa lần đầu tiên vào năm 2018.
 
    Trước đó, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã tuyên bố giải tán Quốc hội khóa 46 và công bố ngày bầu cử Quốc hội khóa 47 vào 21/5 tới. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh ông Scott Morrison đang chịu sức ép lớn và Công đảng đối lập đang dẫn điểm trước với khoảng cách ngày càng lớn. Trong tuần đầu tiên của chiến dịch tranh cử, ông Morrison đã bị cáo buộc không thực hiện lời hứa thành lập một cơ quan chống tham nhũng và không cam kết thành lập một cơ quan tương tự nếu chiến thắng, tiếp tục một nhiệm kỳ khác.
 
Thủ tướng Australia Scott Morrison tại Hội nghị Biến đổi Khí hậu Liên hợp quốc (COP26) ở Glasgow, Scotland, Anh ngày 1/11/2021
Thủ tướng Australia Scott Morrison tại Hội nghị Biến đổi Khí hậu Liên hợp quốc (COP26) ở Glasgow, Scotland, Anh ngày 1/11/2021
    Công đảng tuyên bố, Australia cần có một cơ quan giám sát chống tham nhũng, tương tự như Ủy ban Độc lập Chống tham nhũng ở New South Wales, trên phạm vi toàn quốc để khôi phục niềm tin vào hệ thống chính trị Australia, thông qua việc kiểm tra tình trạng lạm dụng quỹ liên bang trong các chương trình tài trợ.
 
    Trong một chiến dịch tập trung vào vấn đề tiền lương và lạm phát, các cuộc thăm dò trong tuần này cho thấy Công đảng của ông Albanese dẫn trước liên minh Đảng Tự do - Quốc gia của ông Morrison, ngay cả khi họ cho thấy Thủ tướng vẫn là nhà lãnh đạo được yêu thích của đất nước.
 
    Phát biểu tại Melbourne - thành phố lớn nhất bang Victoria, và là thành phố lớn thứ hai ở Australia, Thủ tướng Morrison nói rằng, nếu được bầu lại, sẽ "tìm cách triển khai" một cơ quan giám sát tham nhũng nhưng không đưa ra thời gian hoặc liệu đó có phải là một ưu tiên hàng đầu hay không. 
                                                                                              Hoài Phương
.