Tunisia: Người dân ủng hộ nỗ lực chống tham nhũng của Tổng thống

Thứ Tư, 13/10/2021, 06:39 [GMT+7]
    Hàng nghìn người đã xuống đường ở Tunisia vào cuối tuần qua để bày tỏ sự ủng hộ những nỗ lực của Tổng thống Kais Saied nhằm loại bỏ các chính trị gia tham nhũng.
 
    Đông đảo người dân tập trung trên Đại lộ Bourguiba, con đường chính ở Thủ đô Tunis, đã hô vang "tất cả chúng ta vì Kais Saied, tất cả chúng ta vì Tunisia" và "người dân muốn giải tán Quốc hội".
 
    Tương tự ở Tunis, đã có các cuộc tuần hành đồng thời ở thành phố công nghiệp Sfax, thị trấn ven biển Sousse, Sidi Bouzid, Gafsa và Monastir.
 
Hàng nghìn người đã xuống đường ở Tunisia để bày tỏ sự ủng hộ những nỗ lực của Tổng thống Kais Saied
Hàng nghìn người đã xuống đường ở Tunisia để bày tỏ sự ủng hộ những nỗ lực của Tổng thống Kais Saied
    Chỉ riêng với 5.000 người có mặt ở Tunis, sự kiện ngày 3/10 đã làm lu mờ các cuộc biểu tình nhỏ vào tuần trước (26/9) khi tập trung khoảng 2.000 người để phản đối việc Tổng thống Kais Saeed tiến hành các biện pháp đặc biệt nhằm kiểm soát quyền lực.
 
    Tổng thống Saied đã nắm quyền hành pháp theo Hiến pháp vào ngày 25/7 vừa qua, khi sa thải Thủ tướng, đình chỉ Quốc hội và bắt đầu cầm quyền bằng việc ban hành các sắc lệnh. Các động thái cuối tuần qua cho thấy sự ủng hộ lớn của công chúng với Tổng thống, trong bối cảnh người dân Tunisia thất vọng vì tham nhũng và quản lý yếu kém trong một tầng lớp chính trị do Đảng Hồi giáo Ennahda cầm quyền, mà nhà lãnh đạo Rached Ghannouchi là Chủ tịch Quốc hội.
 
    Tổng thống Saied, được bầu vào cuối năm 2019, đã tuyên bố, mục đích của ông là cứu Tunisia khỏi "nguy cơ sắp xảy ra" trong một cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng hơn do đại dịch COVID-19. Tỷ lệ thất nghiệp chính thức đã tăng lên gần 18% và nền kinh tế chỉ tăng trưởng 0,6% trong thập kỷ qua.
 
    Cách đây ít ngày, Tổng thống đã bổ nhiệm bà Najla Bouden làm nữ Thủ tướng đầu tiên của Tunisia và chỉ đạo bà thành lập Nội các để giải phóng Tunisia khỏi nạn tham nhũng chính trị.
                                                                                         Ngọc Anh
                                                                                     (Báo Thanh tra)
.