Vanuatu: Hơn ¼ số nghị sỹ lĩnh án tù vì tham nhũng và hối lộ

Thứ Sáu, 23/10/2015, 14:03 [GMT+7]
    Hơn ¼ số nghị sỹ của Vanuatu, trong đó có 2 cựu Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội, đã bị Tòa án Tối cao tuyên án tù vì tội tham nhũng, hối lộ. 
 
    Các bị cáo bị kết tội tại phiên tòa ngày 9-10 khi Tổng thống Baldwin Lonsdale đang đi công cán nước ngoài. Tuy nhiên, do Tổng thống không có mặt trong nước, Chủ tịch Quốc hội Marcellino Pipite đã dùng quyền lực là quyền Tổng thống để miễn tội cho bản thân và các bị cáo khác. Khi về nước, Tổng thống Baldwin Lonsdale đã phủ quyết lệnh miễn tội và Tòa án Tối cao tuyên hành động miễn tội là vi hiến.
 
Phó Thủ tướng Moana Carcasses (phải) lĩnh án 4 năm tù giam
Phó Thủ tướng Moana Carcasses (phải) lĩnh án 4 năm tù giam
    Theo cáo buộc, năm 2014, Phó Thủ tướng Moana Carcasses đã chi 35 triệu vatu (452.000 USD) cho 13 nghị sỹ khi ông còn là lãnh đạo phe đối lập để gây ảnh hưởng đối với họ. Ông Moana Carcasses lĩnh án 4 năm tù giam; Bộ trưởng Công trình công cộng Tony Nari lĩnh án 3,5 tù giam; các bị cáo khác đều lĩnh án 3 năm tù. Riêng nghị sỹ Willy Jimmy, Bộ trưởng Bộ Tài chính lĩnh án 20 tháng tù treo. Ông Jimmy là bị cáo duy nhất nhận tội trước tòa.
 
    Chính phủ hiện tại của Vanuatu mới nắm quyền từ tháng 6-2014 và số bị cáo lĩnh án tù vì tham nhũng này chiếm tới ½ nội các. Nhiều khả năng Vanuatu sẽ tổ chức tổng tuyển cử sớm.
Minh Trang
(Đại học Quốc gia Hà Nội)
;
.