Liên hợp quốc: Cựu Chủ tịch Đại hội đồng bị bắt về tội tham nhũng

Thứ Hai, 12/10/2015, 15:14 [GMT+7]
    Cựu Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bị bắt tại Mỹ trong một vụ bê bối tham nhũng lớn. Nhà chức trách Mỹ cáo buộc ông John Ashe, Đại sứ của Antigua và Barbuda tại Liên hợp quốc, người từng là Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc vào năm 2013, nhận hơn 1,3 triệu đôla tiền hối lộ từ các doanh nhân nước ngoài, giúp họ giành gói thầu xây dựng Hội nghị của Liên hợp quốc ở Macau (Trung Quốc).
 
Ông John Ashe
Ông John Ashe
    Ông Ashe phải đối mặt với những cáo buộc âm mưu, nhận hối lộ và gian lận thuế liên quan đến vụ việc này. Năm người khác cũng bị cáo buộc, trong đó có Francis Lorenzo, Phó Đại sứ của Cộng hòa Dominica tại Liên hợp quốc. Tỷ phú Trung Quốc Lap Seng cũng bị buộc tội cùng với trợ lý Jeff Yin liên quan đến vụ này. Cả hai người đã bị bắt giữ hồi tháng trước về những cáo buộc riêng rẽ.
 
    Những khoản hối lộ được sắp xếp thông qua một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại New York. Hai quan chức của tổ chức đó cũng bị cáo buộc trong cuộc điều tra. Vụ việc này diễn ra từ năm 2011 đến 2014 và trong nhiệm kỳ của ông Ashe tại Liên hợp quốc.
Hoài Sơn
;
.