EU: Ngân hàng Thế giới hối thúc Rumani tăng cường nỗ lực thu hồi tài sản tham nhũng

Thứ Sáu, 30/10/2015, 05:41 [GMT+7]
    Ủy ban châu Âu và Ngân hàng Thế giới đã hối thúc Rumani đẩy mạnh công cuộc chống tham nhũng bằng cách tăng cường thu hồi tài sản tham nhũng. Tham nhũng tại Rumani đã ngăn cản các nhà đầu tư nước ngoài, trong khi nạn trốn thuế và hối lộ đã làm căng thẳng thêm nền tài chính công.
 
    Công tố viên chống tham nhũng ở Rumani đã mở các cuộc điều tra đối với một số nhân vật quyền lực nhất và có quan hệ rộng nhất, ngay cả Thủ tướng Victor Ponta cũng bị điều tra.
 
Bà Angela Filote
Bà Angela Filote
    Năm 2014, các công tố viên Rumani đã lập kỷ lục với 1.138 phán quyết cho các vụ việc và tòa án đã ra lệnh phải thu hồi khoảng 341 triệu USD. Nhưng những nỗ lực nhằm thu hồi tài sản tham nhũng đang chững lại và Cơ quan thu thuế quốc gia ANAF đã phàn nàn về các nguồn lực không đủ.
 
    Chính phủ Rumani đã công bố kế hoạch thành lập một đơn vị chuyên trách thu hồi tài sản tham nhũng. Bà Angela Filote, người đứng đầu Văn phòng địa phương của Ủy ban châu Âu, cho biết: thu hồi tài sản tham nhũng là một trong những cách để Rumani tạo thêm nguồn vốn cho đầu tư công, bù đắp cho việc thâm hụt ngân sách ngày càng cao.
Hoài Sơn
;
.