Malaysia: Hàng chục nghìn người tiếp tục biểu tình đòi Thủ tướng từ chức do bê bối tham nhũng

Thứ Năm, 03/09/2015, 14:48 [GMT+7]

Hàng chục nghìn người Malaysia vừa xuống đường tiếp tục biểu tình kêu gọi Thủ tướng Najib Razak từ chức do bê bối tham nhũng liên quan đến thông tin cho biết tài khoản của ông Najib nhận hơn 700 triệu USD từ các nhà tài trợ nước ngoài ẩn danh. Thông tin này được hé lộ hồi tháng 8 trong vụ điều tra cáo buộc quản lý yếu kém quỹ đầu tư của nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB).

Thủ tướng Malaysia Najib Razak
Thủ tướng Malaysia Najib Razak

Ông Najib phủ nhận mọi cáo buộc và nói những người biểu tình làm hoen ố hình ảnh Malaysia. 1MDB nói chưa từng chuyển tiền cho Thủ tướng, gọi cáo buộc này là “vô căn cứ”.

Cảnh sát ước tính có 25.000 người tham gia biểu tình trong khi tổ chức đứng sau cuộc phản đối này - Tổ chức ủng hộ dân chủ Bersih nói vào lúc đỉnh điểm có tới 200.000 người tham gia. Được biết nhóm vận động dân chủ Bersih đã kêu gọi biểu tình ở các thành phố khác như Kota Kinabalu và Kuching. Quan chức Kuala Lumpur đã từ chối đơn xin giấy phép biểu tình và cảnh sát Malaysia tuyên bố đây là chiến dịch bất hợp pháp.

Hôm 29-8, cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad đã bất ngờ xuất hiện và kêu gọi người biểu tình “cứ tiếp tục”. Ông Mohammad nói rằng ông không tin số tiền là tiền quyên góp và một lần nữa kêu gọi Thủ tướng Najib từ nhiệm.

Bảo Ngọc

(Học viện Ngoại giao)

;
.