Bạc Liêu: Triển khai nhiệm vụ công tác cải cách tư pháp năm 2022

Thứ Bảy, 09/04/2022, 06:08 [GMT+7]
    Ban Chỉ đạo Cải cải cách tư pháp tỉnh Bạc Liêu vừa tổ chức Hội nghị triển khai phương hướng, nhiệm vụ cải cách tư pháp năm 2022. Đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cải cách tư pháp tỉnh chủ trì Hội nghị.
 
    Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chương trình trọng tâm công tác cải cách tư pháp của Trung ương và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, góp phần tăng cường hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mặt công tác trong cải cách tư pháp và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Theo đó, ngành Công an đã tiếp nhận hơn 1.100 tin báo, giải quyết trên 1.000 vụ, đạt tỷ lệ hơn 90,8%; Viện kiểm sát 2 cấp trong tỉnh đã kiểm sát giải quyết 1.200 tin báo, tin tố giác tội phạm; thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra 915 vụ với 988 bị can; thụ lý thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử 533 vụ, với 866 bị can. Đã ban hành 690 yêu cầu điều tra, 47 kiến nghị đối với cơ quan điều tra, 18 kiến nghị đối với tòa án yêu cầu khắc phục vi phạm, 15 kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm và nhiều văn bản yêu cầu, kháng nghị, kiến nghị đối với các cơ quan có liên quan. Tòa án hai cấp thụ lý 6.387 vụ án các loại, đã giải quyết 4.476 vụ, đạt tỷ lệ 70%. Thi hành án dân sự 2 cấp trong tỉnh cũng đã thụ lý hơn 12.200 việc, đã thi hành xong 5.890/9.777 việc có điều kiện thi hành.
 
    Các ý kiến phát biểu tại Hội nghị tập trung làm rõ kết quả đạt được, đồng thời chỉ ra những hạn chế, khó khăn và giải pháp trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm; công tác phối hợp giữa các cơ quan tố tụng trong kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử; công tác xét xử án hành chính; công tác giám định tư pháp...
 
    Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cải cách tư pháp tỉnh đánh giá cao sự cố gắng của các cấp, các ngành và đạt được những kết quả quan trọng trong công tác cải cách tư pháp năm 2021. Ban Nội chính làm tốt vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp, đặc biệt trong vấn đề tham mưu cho Ban Chỉ đạo trong các mặt công tác liên quan đến công tác cải cách tư pháp. 
 
    Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2022, đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh đề nghị các cấp ủy đảng, nhất là ở các huyện, thị xã, thành phố tăng cường đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác cải cách tư pháp. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc, nhất là các vụ án kéo dài, dư luận bức xúc, quan tâm.
 
    Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp, tổ chức bổ trợ tư pháp. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra phòng chống tham nhũng, nhất là phát huy sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Phấn đấu không để xảy ra các vi phạm trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, không để vi phạm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực này. Giảm tỷ lệ án bị hủy, bị sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán. Quan tâm chỉ đạo, đẩy nhanh việc xét xử các vụ án, nhất là án tham nhũng, kinh tế, án đối với người có chức vụ. Cùng với đó, tăng cường công tác giám sát, kiểm tra đối với các cơ quan tố tụng để kịp thời đề xuất các giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của các cơ quan này. Các ngành, các địa phương quan tâm thực hiện có hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho Nhân dân và làm tốt hơn nữa công tác bổ trợ tư pháp, quan tâm đào tạo, phát triển đội ngũ cán bộ các cơ quan, tổ chức bổ trợ tư pháp phát huy được vai trò, trách nhiệm trong các hoạt động tư pháp, đặc biệt đối với công tác giám định tư pháp và bổ trợ tư pháp.
                                                                                                  P.V
.