Vĩnh Phúc: Kết quả công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực quý I/2024

Thứ Ba, 23/04/2024, 02:27 [GMT+7]
    Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, trong quý I/2024, đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp. Thực hiện hiệu quả đề án, kế hoạch chuyên đề phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, quốc phòng được giữ vững.
 
Hội nghị giao ban công tác nội chính quý I/2024 của tỉnh Vĩnh Phúc
Hội nghị giao ban công tác nội chính quý I/2024 của tỉnh Vĩnh Phúc
    Theo báo cáo, trong quý I/2024, công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp được triển khai tích cực; công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp cũng như xét xử được tiến hành nghiêm minh, đúng quy định, không để xảy ra oan sai, không bỏ lọt tội phạm. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được quan tâm, các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được người đứng đầu các cấp ủy, cơ quan, đơn vị quan tâm đẩy mạnh. Việc triển khai thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, một số vụ việc phức tạp, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm, hiệu quả; công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật được quan tâm. 
 
    Trong quý, toàn tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra 188 vụ phạm tội về trật tự xã hội, làm chết 5 người, bị thương 19 người, thiệt hại tài sản trị giá hơn 9,4 tỷ đồng. Cơ quan chức năng phát hiện, xử lý 233 vụ với 250 đối tượng phạm tội kinh tế, tham nhũng. Các hành vi vi phạm chủ yếu liên quan đến quản lý đất đai, mua bán hóa đơn giá trị gia tăng, trốn thuế, buôn bán hàng giả, hàng cấm, gian lận thương mại. Công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo được giải quyết kịp thời, dứt điểm; toàn tỉnh giải quyết xong 128/157 vụ việc khiếu nại, tố cáo (đạt tỷ lệ 81,5%).   
 
    Về nhiệm vụ trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các địa phương, các ngành trong tỉnh tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp; tiếp tục rà soát, tăng cường công tác phối hợp, có giải pháp cụ thể,  đồng bộ, thống nhất trong giải quyết các vụ việc tồn tại, nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai, những vụ việc phức tạp, tồn đọng, chưa được giải quyết dứt điểm. Giải quyết tốt đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân bảo đảm chặt chẽ, đầy đủ, thấu tình đạt lý, đúng quy định.
 
    Tiếp tục triển khai nhiệm vụ trọng tâm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, chủ động xử lý kịp thời mọi tình huống không để bị động, bất ngờ; thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan khối nội chính, cơ quan tư pháp trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án; đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 của Chính phủ phục vụ quản trị xã hội. Chỉ đạo xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực, nhất là các vụ việc, vụ án diện Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh theo dõi, chỉ đạo.
P.V
.