Hậu Giang: Một số kết quả công tác nội chính quý I /2023

Thứ Hai, 10/04/2023, 06:34 [GMT+7]
    Trong quý I/2023, các cơ quan trong khối Nội chính tỉnh Hậu Giang đã phối hợp quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh và cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính phù hợp với tình hình thực tế của địa bàn, đơn vị. 
 
    Theo đó, công tác quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định; tình hình an ninh trong dân tộc, tôn giáo, an ninh nông thôn không phát sinh vấn đề phức tạp. Các cơ quan trong khối cũng đã chủ động phối hợp, làm tốt công tác dự báo, nắm tình hình, không để hình thành các điểm nóng. Cụ thể,  trong quý I, công tác quốc phòng, quân sự địa phương được đảm bảo, hoàn thành tốt công tác giao nhận quân năm 2023 và chuẩn bị các bước cho công tác diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh. Toàn tỉnh phát hiện 73 vụ việc tội phạm trật tự xã hội (tăng 7 vụ), điều tra làm rõ 68 vụ/125 đối tượng, đạt 93%; triệt xóa 131 điểm tệ nạn xã hội/685 đối tượng; viện kiểm sát nhân dân hai cấp truy tố 113 vụ/265 bị can; tòa án hai cấp thụ lý 3.691 vụ án các loại, giải quyết 1.767 vụ, đạt 47,9%. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tiếp tục được tăng cường; công tác thi hành án dân sự đã giải quyết 2.031 việc với số tiền 97,3 tỉ đồng; cơ quan quản lý thị trường đã thanh, kiểm tra 86 trường hợp, phát hiện có 76 vụ việc vi phạm, qua đó quyết định xử phạt hành chính với số tiền 688 triệu đồng.
 
Một cuộc họp của Công an tỉnh Hậu Giang triển khai công tác đảm bảo an ninh, trật tự
Một cuộc họp của Công an tỉnh Hậu Giang triển khai công tác đảm bảo an ninh, trật tự
    Công tác thi hành án dân sự được các cơ quan chức năng trong tỉnh áp dụng nhiều biện pháp theo đúng trình tự, thủ tục quy định để tổ chức thi hành. Song, kết quả thực hiện trong những tháng đầu năm vẫn chưa như kỳ vọng, có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Ngành thi hành án dân sự đã triển khai nhiều biện pháp thi hành án, nhưng có một số vụ việc tồn đọng với số tiền phải thi hành rất lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi hành án. Trong đó, số lượng chỉ tiêu về tiền hiện chỉ đạt 9,17%/40,6% chỉ tiêu được giao. Tòa án nhân dân tỉnh chủ động phối hợp với viện kiểm sát tổ chức 18 phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp để nâng cao chất lượng tranh tụng; cùng với đó, tòa án hai cấp tổ chức được 7 phiên tòa xét xử trực tuyến theo quy định.
 
    Bên cạnh kết quả đạt được, công tác nội chính vẫn còn tồn tại mộ số hạn chế như: Một số cơ quan trong khối đôi lúc bị động, thiếu kiểm tra, đôn đốc trong lĩnh vực phụ trách; công tác tham mưu còn chậm; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều phức tạp về tội phạm ma túy, tội phạm lừa đảo qua mạng; tranh chấp, khiếu kiện trong dân còn xảy ra nhiều; tình hình khiếu nại, tố cáo phát sinh trong quá trình triển khai các dự án lớn trên địa bàn tỉnh tăng.
 
    Về nhiệm vụ thời gian tới, các cơ quan trong khối Nội chính tỉnh Hậu Giang tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được; nêu cao vai trò, trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, nắm chắc pháp luật, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị. Tăng cường công tác thanh tra, tự kiểm tra trong nội bộ; tiếp tục tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm; đẩy nhanh tiến độ thi hành án,… đảm bảo ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
                                                                                                   Kim Long
.