Hòa Bình: Đẩy mạnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đối thoại trực tiếp với dân; bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

Thứ Tư, 20/07/2022, 13:58 [GMT+7]
    Trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình đã ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy chính quyền các cấp tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, có hiệu quả về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, cụ thể là Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số ll-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Chỉ thị số 27 - CT/TW, ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đến cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ; đồng thời tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về quyết tâm phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực của Đảng, Nhà nước. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, ủy ban nhân dân tỉnh. Tập trung giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, qua đó nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tố chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Trong thời gian, qua tỉnh Hòa Bình không có vụ việc người tố cáo bị trả thù, trù dập, không phát sinh đơn thư của người tố cáo yêu cầu được bảo vệ.
 
Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình tiếp công dân định kỳ tháng 7/2022 (ảnh Báo Hòa Bình)
Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình tiếp công dân định kỳ tháng 7/2022 (ảnh Báo Hòa Bình)
    Cùng với đó, việc kịp thời ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể nhằm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo. Các cấp ủy, tô chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội luôn đề cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, nhất là giữa các cơ quan chức năng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện đồng bộ các giải pháp để giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp; xem xét trách nhiệm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức và cá nhân để xảy ra tình trạng chậm trễ, đùn đấy trách nhiệm trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để công dân của địa phương mình quản lý tập trung đông người khiếu kiện lên Trung ương. Khắc phục tình trạng chuyển đơn lòng vòng, không rõ trách nhiệm; đổi mới hoạt động giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân, Đại biểu Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
 
    Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền đã tổ chức thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo; tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng bằng các hình hình thức như tổ chức hội nghị, qua các phương tiện thông tin đại chúng; báo chí, phát thanh, truyền hình; qua các trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành; qua các cuộc họp tại các khu, xóm đến cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân. Đã thực hiện 72 cuộc tuyên truyền với 6.244 lượt người tham gia; tổ chức 1.187 hội nghị với 99.940 lượt người tham gia, phát hành hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền về pháp luật khiếu nại, tố cáo, trong đó có các nội dung tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW, Quy định số 1 l-QĐi/TW và Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị.
 
    Hằng năm, Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch thanh tra, trong đó có các cuộc thanh tra trách nhiệm trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các cơ quan, đơn vị đã thực hiện 292 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo lồng ghép trong các cuộc thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu triển khai thực hiện 01 cuộc kiểm tra việc thực hiện Quy định 1 l-QĐi/TW của Bộ Chính trị; Kết luận số 252- KL/TU, ngày 30/9/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TU, ngày 02/7/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với 03 đơn vị; thực hiện 01 cuộc giám sát về việc thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ, phát hiện, tố giác người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tại 02 đơn vị. Qua kiểm tra, giám sát các cấp ủy đã luôn quan tâm, sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, đối thoại với nhân dân; công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; đồng thời chỉ đạo xử lý dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đảm bảo khách quan, đúng quy định của pháp luật, nhiều vụ việc mới phát sinh được chỉ đạo giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở, do đó đã hạn chế được đơn thư vượt cấp, kéo dài không để xảy ra phức tạp. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát cũng được các cấp ủy quan tâm, chú trọng triển khai thực hiện đảm bảo đúng quy định.
 
    Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh Hòa Bình, gồm có 04 đồng chí; đồng chí Phó chánh Văn phòng ủy ban nhân dân tỉnh kiêm nhiệm là Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh. Đến nay, 100% các sở, ngành, địa phương đã tổ chức thực hiện và ban hành quyết định thành lập Ban tiếp công dân, bổ nhiệm Trưởng ban tiếp công dân và quyết định phân công lãnh đạo, công chức tiếp công dân. Trụ sở Tiếp công dân được bố trí ở địa điểm thuận lợi, niêm yết đầy đủ nội quy, quy định về tổ chức tiếp công dân; quyền và nghĩa vụ của của công dân khi thực hiện việc khiếu nại, tố cáo; trách nhiệm của công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân; lịch tiếp công dân. Đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tham mưu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã từng bước đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.
 
    Người đứng đầu cấp ủy các cấp thực hiện công tác tiếp công dân đảm bảo theo đúng Quy định số 11-QĐ/TW; đã tổ chức 4.897 cuộc tiếp dân định kỳ với 4.448 lượt công dân và 589 cuộc tiếp dân đột xuất với 674 lượt công dân. Trong đó: Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã lãnh đạo tiếp 33 cuộc, bí thư cấp ủy các cấp tiếp 4.864 cuộc. Đã giải quyết, chỉ đạo giải quyết không còn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh 1.583 vụ, việc; giải quyết còn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh 32 vụ, việc; xử lý, hướng dẫn người dân đến cơ quan chức năng, người có thẩm quyền giải quyết 494 vụ, việc. 
 
    Cụ thể, cơ quan hành chính các cấp đã tiếp 8.765 cuộc định kỳ; tiếp đột xuất: 212 cuộc, ban hành 4.599 văn bản hướng dẫn và huớng dẫn trực tiếp cho 3.166 truờng hợp. Đã thụ lý giải quyết 410 vụ việc; chuyển, chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền giải quyết 973 vụ việc. Các cơ quan tư pháp tỉnh đã tiếp 4.802 lượt công dân đến trụ sở tiếp công dân của các cơ quan Tư pháp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Các vụ, việc công dân khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị đều được bộ phận tiếp công dân của các ban, sở, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp xem xét, tham mưu cho người đứng đầu cấp ủy, tố chức đảng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, Chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo 224/224 vụ, đã giải quyết xong và đúng thời hạn 224/224 vụ. Các vụ việc giải quyết khiếu nại, tố cáo cơ bản được thực hiện đầy đủ theo quy định về trình tự, thủ tục giải quyết, thụ lý giải quyết, thời hạn, thời hiệu theo quy định của từng lĩnh vực, áp dụng các căn cứ pháp luật liên quan đế giải quyết, tố chức đối thoại, công khai các quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định; thụ lý tố cáo, thẩm tra, xác minh nội dung tố cáo; thời hạn giải quyết; kết luận nội dung tố cáo; công khai kết luận nội dung tố cáo và quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo theo quy định. 
                                                           Đoàn Cần
(Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hòa Bình)
 
.