Hà Nội: Nâng cao công tác tiếp dân và xử lý đôn đốc, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Thứ Tư, 14/08/2019, 14:58 [GMT+7]
    Thành ủy Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị giao ban Thường trực HĐND Thành phố, quận, huyện, thị xã quý II và thảo luận chuyên đề “Công tác tiếp dân và xử lý đôn đốc, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo”. Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố chủ trì Hội nghị. 
 
    Thời gian qua, Thành ủy luôn coi trọng công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo và có chỉ đạo nhất quán nên công tác này của thành phố đã có nhiều chuyển biến, mặc dù đơn thư còn số lượng nhiều nhưng đây cũng là phản ánh thực tế, phát sinh trong quá trình đời sống dân sinh. Trong quá trình phát triển, nhiều vụ việc trọng tâm, trọng điểm đã được Thành phố xử lý kịp thời, không trở thành vấn đề an ninh chính trị, giảm rõ rệt các vụ việc phức tạp, không để phát sinh thành điểm nóng, với tinh thần là giải quyết đến cùng, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của dân. Lãnh đạo Thành phố chỉ đạo với tinh thần không chỉ giải quyết trên giấy mà cán bộ phải xuống từng địa phương, gần dân, sát dân, lắng nghe nguyện vọng của nhân dân; nhờ đó trong thời gian qua đã có sự chuyển biến đáng kể trong giải quyết đơn thư khiếu kiện của nhân dân.
    
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

 

    Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, HĐND Thành phố sẽ sâu sát, nắm chắc thông tin, chủ động hơn nữa trong công tác tiếp dân, đôn đốc xử lý giải quyết, phát huy sức mạnh, hiệu lực, hiệu quả thực tế, không chỉ chuyển đơn thư. HĐND các cấp phải tiếp tục đổi mới, bám sát, học cách làm, hiệu quả hoạt động của HĐND Thành phố; đặc biệt trong công tác tiếp dân phải khoa học, đại biểu nắm chắc vấn đề, bố trí các đơn vị liên quan cùng tiếp dân; phải gắn kết công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của HĐND, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc. Từng cấp từng ngành cố gắng, chủ động làm tốt hơn vai trò tham mưu cho cấp ủy, thông tin tình hình nắm được, phát hiện qua quá trình tiếp dân, tiếp xúc cử tri để giúp cấp ủy chỉ đạo, đôn đốc, giải quyết dứt điểm tâm tư, nguyện vọng của cử tri, của nhân dân; đặc biệt, qua đó phát hiện những vi phạm của cán bộ, đảng viên để xử lý kịp thời.
 
    Hội nghị đã nghe 9 ý kiến tham luận của đại biểu HĐND các quận, huyện và đại diện Ban Tiếp công dân Thành phố, trong đó đều khẳng định, công tác tiếp dân và xử lý đôn đốc, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là hoạt động hết sức quan trọng.
 
    Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố nhấn mạnh, căn cứ theo quy định, quy chế hoạt động của HĐND, 3 tháng HĐND Thành phố sẽ giao ban với thường trực HĐND quận, huyện, thị xã. Từ đầu năm tới nay, HĐND Thành phố đã tổ chức 2 phiên giao ban với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã, trong đó chú trọng hướng dẫn tổ chức phiên giải trình; công tác tuyên truyền hoạt động của HĐND với nhân dân và chuyên đề hôm nay về công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Việc lựa chọn chuyên đề này là hoàn toàn cần thiết đối với các quận huyện, bởi đây là hoạt động thường xuyên nhưng qua quá trình thực hiện còn nhiều điểm chưa hài lòng với chất lượng hoạt động và mong muốn đổi mới, nâng cao hiệu quả. Qua hội nghị này, đại biểu HĐND quận huyện rút ra được những bài học kinh nghiệm để áp dụng trong quá trình hoạt động thực tiễn.
 
    Qua kiểm tra cho thấy, việc tiếp dân của đại biểu HĐND các cấp nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật, chất lượng tiếp dân ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, tiếp dân có lúc, có nơi còn hình thức, đại biểu HĐND còn chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình trong tiếp dân. Vì vậy, cơ quan thường trực phải ban hành những quy định rất cụ thể về đại biểu tiếp dân; chú trọng phân công, sắp xếp đại biểu tiếp dân gắn với tập huấn nghiệp vụ, cung cấp tài liệu.
 
    Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã phải chú trọng, lựa chọn những vụ việc phức tạp, lâu chưa được giải quyết để tiếp dân và theo dõi đến cùng vụ việc, nếu không được giải quyết dứt điểm thì đưa ra chất vấn tại kỳ họp. Đồng thời đại biểu cũng phải thể hiện bản lĩnh, hiểu luật, nắm chắc văn bản để giải thích cho dân hiểu, đồng thuận.
                                                                       Thùy Linh
.