Xét xử các bị cáo trong vụ án sai phạm gây thiệt hại tài sản nhà nước gần 670 tỷ đồng tại IPC và Sadeco

Thứ Tư, 29/12/2021, 10:48 [GMT+7]
    Ngày 27/12/2021, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa sơ thẩm xét các bị cáo: Tất Thành Cang (cựu Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh); Tề Trí Dũng (cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) và 18 bị cáo khác trong vụ án sai phạm gây thiệt hại tài sản nhà nước gần 670 tỷ đồng tại IPC và Sadeco.
 
Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa
    Trong vụ án này, bị cáo Tất Thành Cang cùng 11 bị cáo khác bị đưa ra xét xử về tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”; 2 bị cáo Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc (cựu Tổng Giám đốc Sadeco) và 5 bị cáo khác bị xét xử 2 tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Tham ô tài sản”; bị cáo Nguyễn Văn Minh bị xét xử về tội danh “Tham ô tài sản”.
 
    Theo cáo trạng, ngày 16/5/2017, ông Tất Thành Cang có bút phê “Đồng ý” vào Tờ trình số 1148-TTr ngày 28/4/2017 của Văn phòng Thành ủy TP Hồ Chí Minh với giá phát hành cổ phần được xác định cụ thể là 40 nghìn đồng 1 cổ phần cho một cổ đông chiến lược mà không thông qua đấu giá công khai, thẩm định giá theo quy định. Hậu quả của việc này khiến việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần tại Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim đã gây thất thoát tài sản của Nhà nước là vốn của Thành ủy TP Hồ Chí Minh số tiền 184 tỷ đồng.
 
    Trong việc Sadeco phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim, ông Tề Trí Dũng thực hiện các thủ tục, chủ trương hợp tác với Công ty Nguyễn Kim sai quy định, gây thất thoát tài sản của Nhà nước tại Sadeco là 669 tỷ đồng. Hai bị cáo Tề Trí Dũng và Hồ Thị Thanh Phúc còn được xác định đã chi tiền của Sadeco cho một số cá nhân không thuộc diện du lịch nước ngoài gây thiệt hại cho công ty gần 3,6 tỷ đồng. Trong đó, thất thoát, thiệt hại cho vốn Nhà nước gần 2,2 tỷ đồng.
 
    Cáo trạng nhận định, đây là vụ án gây thiệt hại đặc biệt lớn cho tài sản Nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước, liên quan đến sai phạm ở nhiều lĩnh vực, nhiều hành vi phạm tội khác nhau. Trong vụ án này, ông Tất Thành Cang và một số bị cáo khác là những người giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt của TP Hồ Chí Minh, IPC và Sadeco.
 
    Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 10/01/2022.
                                                                                  Quang Quý
                                                                                (Báo Nhân Dân)
.