Tham nhũng, tiêu cực đang từng bước được kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi

Thứ Ba, 27/08/2024, 15:06 [GMT+7]
    Sáng 27/8, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến thông tin chuyên đề công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, giáo dục liêm chính và quán triệt, triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trong Đảng bộ Khối Các cơ quan Trung ương. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương chủ trì Hội nghị.
 
    Tham dự tại điểm cầu Ban Nội chính Trung ương có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng ủy cơ quan Ban Nội chính Trung ương; Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy và cấp ủy các chi bộ trực thuộc.
 
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương
    Các đại biểu dự Hội nghị nghe các báo cáo viên truyền đạt 02 chuyên đề: Về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực; giáo dục liêm chính, do đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Vụ trưởng Vụ Địa phương 1, Ban Nội chính Trung ương trình bày; Những nội dung cơ bản trong Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, do đồng chí Đặng Hữu Ngọ, Vụ trưởng Vụ Dân vận các cơ quan nhà nước, Ban Dân vận Trung ương trình bày.
 
    Thông tin về kết quả nổi bật; những vấn đề đặt ra đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua, quan điểm, yêu cầu, giải pháp trong thời gian tới, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Trường cho biết, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) thời gian qua đang từng bước được kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi và có chiều hướng thuyên giảm, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân; đã phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực được tập trung quyết liệt, kết hợp giữa xử lý hành chính, kỷ luật của Đảng, của Nhà nước, của đoàn thể với xử lý hình sự, rất nghiêm khắc, nhưng cũng rất nhân văn, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai. 
 
Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương phát biểu
Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương phát biểu
    Cụ thể, từ đầu năm đến nay thi hành kỷ luật 230 đảng viên vì tham nhũng, trong đó có 45 cán bộ diện Trung ương quản lý, kỷ luật đảng viên do suy thoái 4.004 (gấp gần 20 lần con số kỷ luật do tham nhũng). Khởi tố, điều tra 475 vụ án/1.094 bị can về các tội tham nhũng, trong đó có 16 cán bộ diện Trung ương quản lý. Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay đã xử lý hình sự 55 cán bộ Trung ương quản lý, trong đó có 16 ủy viên, nguyên ủy viên Trung ương Đảng. Cụ thể như: Vụ án xảy ra tại Công ty AIC, đến nay kỷ luật 25 cán bộ TW quản lý, Vụ án xảy ra tại Khu đô thị Đại Ninh (Lâm Đồng) đến nay kỷ luật 07 cán bộ TW quản lý… Đáng chú ý, đã phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực cả trong khu vực nhà nước và ngoài nhà nước, tạo bước đột phá mới trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Lần đầu tiên: Xét xử vắng mặt bị can, bị cáo đang bỏ trốn; khởi tố, điều tra về tội “Tham ô tài sản” đối với chủ doanh nghiệp ngoài nhà nước.
 
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Ban Nội chính Trung ương
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Ban Nội chính Trung ương
    Về giải pháp đặt ra đối với công tác PCTNTC thời gian tới, đồng chí Nguyễn Xuân Trường nhấn mạnh, PCTNTC với phương châm phòng ngừa từ xa, từ sớm, cả gốc lẫn ngọn; kiên trì xây dựng văn hoá liêm chính, đẩy mạnh giáo dục liêm chính; đề cao sự gương mẫu, quyết liệt, nói đi đôi với làm và làm đi đôi với nói, đã nói là làm của người đứng đầu trong PCTNTC; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế và nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện thể chế để “không thể tham nhũng, tiêu cực”; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh, đồng bộ các hành vi tham nhũng, tiêu cực, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu tác động không trong sáng của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào; đẩy mạnh kiểm soát quyền lực, chống tham nhũng ngay trong các cơ quan có chức năng chống tham nhũng; kiểm soát xung đột lợi ích. Khắc phục những biểu hiện đùn đẩy, né tránh, làm việc cầm chừng, sợ sai; siết chặt kỷ luật, giám sát cán bộ, đảng viên...
 
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Trường, Vụ Trưởng Vụ Địa phương I, Ban Nội Chính Trung ương báo cáo chuyên đề tại Hội nghị
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Trường, Vụ Trưởng Vụ Địa phương I, Ban Nội Chính Trung ương báo cáo chuyên đề tại Hội nghị
    Cũng tại Hội nghị, các đại biểu được nghe thông tin chuyên đề về những nội dung Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở được Quốc hội khoá XV thông qua tại kỳ họp thứ 4 ngày 10/11/2022. Theo đồng chí Đặng Hữu Ngọ, Luật quy định nội dung, cách thức thực hiện và phát huy dân chủ ở cơ sở, quyền và nghĩa vụ của cán bộ, công hức, viên chức và người lao động trong thực hiện dân chủ ở cơ sở và trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở. Bên cạnh đó, Luật đã cụ thể hoá đầy đủ phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát dân thụ hưởng”. Việc thực hiện pháp luật về dân chủ trên tất cả các lĩnh vực diễn ra ở cơ sở không chỉ giúp cho pháp luật thực sự đi vào cuộc sống, nhân dân tự mình làm chủ trong quản lý nhà nước, quản lý xã hội mà còn là nơi giám sát và phản ánh chất lượng, tính khoa học, khả thi, gần dân đối với các đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ta.
 
    Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương yêu cầu, trên cơ sở nội dung 2 chuyên đề, các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối quán triệt, thông tin đầy đủ, giúp cán bộ, đảng viên nắm bắt kịp thời, hiểu đúng, đầy đủ và tham gia thực hiện hiệu quả ngay từ cơ sở.
 
    Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đề nghị các cấp ủy trực thuộc tiếp tục thực hiện PCTNTC, giáo dục liêm chính, thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, của cá nhân cán bộ, đảng viên; thực hiện “tự soi”, “tự sửa” thường xuyên. Các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt với phương châm “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”; tập trung các giải pháp phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
 
    Đối với Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, đồng chí đề nghị, các cấp ủy tổ chức Đảng trong toàn Đảng bộ chú trọng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức đảng, đảng viên trong việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; đề cao trách nhiệm của cấp ủy đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, tính tiền phong gương mẫu và quyết tâm chính trị cao của tổ chức đảng và đảng viên trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực; xây dựng văn hóa công vụ đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức người lao động. Trong đó, tập trung giáo dục liêm chính góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, đảng viên, người lao động, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động vừa hồng, vừa chuyên, xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.
Đặng Phước
.