Nâng cao nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng

Thứ Bảy, 15/04/2023, 22:45 [GMT+7]
    Ngày 14/4, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng cho 112 đồng chí là chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, ủy viên ủy ban kiểm tra, cán bộ chuyên trách công tác đảng của đảng ủy cơ sở và đảng ủy được giao quyền cấp trên cơ sở trực thuộc 34 đảng bộ cấp trên cơ sở, trực thuộc Đảng bộ Khối. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối dự và phát biểu chỉ đạo.
 
    Phát biểu khai giảng lớp học, đồng chí Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, công tác kiểm tra là một bộ phận cấu thành của công tác lãnh đạo, là một công việc nằm trong quá trình tổ chức thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, của ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ Khối mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực nhất định nhưng vẫn tồn tại một số bất cập, hạn chế. Đặc biệt là nghiệp vụ của một số cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát chưa tốt, chưa ngang tầm, còn lúng túng khi thực hiện nhiệm vụ được giao. Do đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đặc biệt quan tâm, chú trọng nâng cao nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho cán bộ làm công tác kiểm tra của các tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối. Đảng ủy Khối xác định, năm 2023 là “Năm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát” và ban hành Nghị quyết số 15-NQ/ĐUK ngày 16/1/2023 về tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.
 
Toàn cảnh khai mạc Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng
Toàn cảnh khai mạc Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng
    Nhằm thực hiện thắng lợi chủ đề công tác năm và Nghị quyết số 15, Đảng ủy Khối đã chỉ đạo tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng cho cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát từ cấp chi bộ đến đảng bộ trong Đảng bộ Khối. Từ tính chất quan trọng của công tác, đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối đề nghị các đồng chí cán bộ tham gia lớp học cần tập trung cao độ, tăng cường trao đổi, đối thoại với các đồng chí báo cáo viên để vừa hiểu sâu, nắm rõ các quy định vừa tận dụng cơ hội để chia sẻ nội dung còn băn khoăn, kinh nghiệm xử lý các tình huống thường gặp trong công tác kiểm tra, giám sát, giải đáp những vấn đề liên quan….  Các đồng chí báo cáo viên là lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối cần tập trung củng cố, khái quát sơ bộ phần nội dung mang tính lý luận, hoặc khái lược các quy định liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng. Tập trung, đi sâu, làm rõ, hướng dẫn cụ thể, chi tiết những nội dung mang tính nghiệp vụ; có thể đưa ra một số tình huống thường gặp trong công tác kiểm tra, giám sát, giúp các đồng chí học viên dễ hình dung và vận dụng hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ tại các cấp bộ đảng. Tăng cường trao đổi, đối thoại về nội dung chuyên đề, tạo điều kiện để các đồng chí cán bộ tham gia lớp học được chia sẻ kinh nghiệm, bày tỏ băn khoăn, vướng mắc khi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát tại đảng bộ.
 
    Trong thời gian 1 ngày, các học viên Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng năm 2023 sẽ được nghe và trao đổi cùng với các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối 4 chuyên đề: (1) Nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của tổ chức cơ sở đảng; (2) Việc thi hành kỷ luật đảng; (3) Việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; (4) Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của ủy ban kiểm tra và kiểm tra công tác tài chính đảng. 
                                                                                             Thanh Mai
.