Quốc hội mới của Peru cần ưu tiên cải cách chống tham nhũng

Thứ Sáu, 07/02/2020, 05:40 [GMT+7]
    Đó là phát biểu của Tổng thống Peru Martin Vizcarra về những ưu tiên cải cách chính trị và tư pháp để chống tham nhũng trong Chính phủ.
 
    Trên Báo La Republica, ông Martin Vizcarra nói, ông muốn thấy các nhà lập pháp thông qua những dự luật cải cách đang chờ được xử lý trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc. "Chúng tôi chỉ còn một năm rưỡi quyền lực. Chúng tôi phải đi thẳng vào ưu tiên, bao gồm cải cách chính trị và tư pháp", Tổng thống Peru nói.
 
Quốc hội mới của Peru cần ưu tiên cải cách chống tham nhũng
Quốc hội mới của Peru cần ưu tiên cải cách chống tham nhũng
    Trước đó, vào cuối tháng 1, các cuộc bầu cử đặc biệt đã bầu ra cơ quan lập pháp mới của Peru, sau 5 tháng kể từ khi ông Vizcarra tuyên bố giải tán Quốc hội do phe đối lập kiểm soát, đã có những động thái chống lại các cải cách chống tham nhũng và từ chối việc bỏ phiếu tín nhiệm đối với Chính phủ của ông.
 
    Ông Vizcarra đã đề xuất những cải cách trong bối cảnh một loạt bê bối tham nhũng đã làm xói mòn niềm tin của công chúng.
 
    Các biện pháp cải cách bao gồm: Kêu gọi cấm các chính trị gia bị kết án tham nhũng ra tranh cử; Kiểm soát các khoản tài chính chiến dịch lớn; Trao quyền lực lớn hơn cho cơ quan tư pháp để tước quyền miễn trừ truy tố đối với các nhà lập pháp bị nghi ngờ tham nhũng; Tăng cường sự tham gia của những công dân bình thường vào các đảng phái chính trị; và thúc đẩy bình đẳng giới...
Thời gian cho nhiệm kỳ của Quốc hội Peru hiện nay là 2016-2021.      
                                                                                            Ngọc Anh
.