Kurdistan (Iraq): 41 công chức tham nhũng bị kết án tù

Thứ Sáu, 03/01/2020, 06:14 [GMT+7]
    Ủy ban Liêm chính của Chính phủ chính quyền tự trị người Kurd tại Iraq Kurdistan (KRG) vừa có Thông báo cho biết, có 41 công chức bị cáo buộc tham nhũng đã bị kết án tù.
 
    Ông Musher Rashid, Vụ trưởng Vụ Pháp chế của Ủy ban Liêm chính cho biết: "Hiện có 130 vụ tham nhũng đang được các tòa án chuyên ngành thụ lý, trong đó, 55 vụ được chuyển từ năm trước và chưa được giải quyết, 75 vụ được chuyển tới hệ thống tư pháp trong năm nay”.
 
Ông Musher Rashid (giữa ảnh), Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ủy ban Liêm chính của KRG
Ông Musher Rashid (giữa ảnh), Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ủy ban Liêm chính của KRG
    Ông Rashid cũng cho biết thêm, trong số 75 vụ tham nhũng tại tòa, 41 người đã bị kết tội và bị kết án tù, 34 bị cáo khác đã được thả sau khi phiên tòa xét xử kết thúc.
 
    "59 vụ tham nhũng đến từ Erbil (thủ phủ của Kurdistan), 43 vụ đến từ thành phố Sulaimani và 24 vụ thuộc thành phố Duhok", ông Rashid nói.
 
    Nỗ lực chống tham nhũng vẫn là một trong những lời kêu gọi chính mà người dân khu vực Kurdistan nói riêng, quốc gia Iraq nói chung, nhấn mạnh.
 
    Đầu tháng 12, Ủy ban đã thông báo rằng, kể từ năm 2016, họ đã đưa 737 vụ tham nhũng ra xét xử tại tòa và ngăn cản việc thất thoát 17,79 tỷ IQD (khoảng gần 15 triệu USD) ngân sách Chính phủ.
 
    Thủ tướng chính quyền tự trị người Kurd khu vực Kurdistan, Masrour Barzani, đã nhiều lần tuyên bố, chống tham nhũng là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch của Nội các. Ông nhấn mạnh, tham nhũng gây thiệt hại cho nền kinh tế và làm suy yếu niềm tin của người dân trong khu vực.
                                                                                                Đức Anh
                                                                                          (Báo Thanh tra)
.